Giá đất nền các tỉnh phía Nam tăng mạnh

Trang Nhi| 12/04/2022 12:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quý đầu năm, thị trường bất động sản nhiều tỉnh phía Nam ghi nhận giá rao bán đất nền tăng mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng thanh khoản thị trường chưa tương xứng với biến động giá.

Theo Báo cáo thị trường quý I/2022 của Batdongsan.com.vn, trong 3 tháng đầu năm, đất nền là phân khúc được tìm kiếm nhiều hơn cả thời điểm trước dịch COVID-19. Những địa phương có thay đổi về quy hoạch, hạ tầng đều ghi nhận mức độ tìm kiếm đất nền tăng mạnh. 

dat-nen.jpg
Giá đất nền các tỉnh phía Nam tăng mạnh

Mặc dù nhiều địa phương miền Nam giảm về mức độ tìm kiếm nhưng giá rao bán đất nền vẫn tăng khá cao so với cùng kỳ. Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm đất nền tại thị trường phía Nam giảm 12%, riêng TP HCM giảm 15%. Khu Đông TP.HCM giảm mạnh 32% so với cùng kỳ do nhà đầu tư dịch chuyển về các tỉnh, thành vùng ven phía Đông như Bình Phước, Tây Ninh - nơi giá đất còn rẻ và đa dạng sự lựa chọn.

Cá biệt, các quận, huyện đang có biến động mạnh về hạ tầng quy hoạch như Bình Chánh, Củ Chi vẫn ghi nhận xu hướng tìm mua đất nền tăng 20-21%.

Tương tự TP HCM, lượng tìm mua đất nền Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu có xu hướng giảm mạnh 13-16% so với cùng kỳ, thậm chí thị trường Cần Thơ giảm đến 40%. Long An và Bình Phước là hai tỉnh có lượng khách hàng tìm mua đất nền đều tăng 7% trong 3 tháng đầu năm.

Trong khi Đồng Nai ghi nhận giá đất nền tăng nhẹ 7% trong quý vừa qua thì Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh lại có giá bán đất nền tăng mạnh lần lượt là 27%, 23% và 17%. Riêng Long An cũng có sự điều chỉnh giá đất nền tăng gần 13% so với cùng kỳ.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, đánh giá thị trường BĐS TP HCM và các tỉnh phía Nam vẫn đang trong giai đoạn hồi phục sau đợt bùng phát dịch COVID-19.

"Nếu so với cùng kỳ, nhu cầu tìm kiếm nhà đất có giảm nhưng so với quý trước đó thì đã có sự khởi sắc. Không chỉ với loại hình đất nền, phần lớn các phân khúc nhà đất khác đều sụt giảm nhẹ về nhu cầu mua và đây là điều dễ hiểu khi quý vừa qua thị trường chịu tác động từ dịch bệnh và cả ảnh hưởng từ kỳ nghỉ tết Nguyên Đán", ông Tuấn cho biết.

Cũng theo Giám đốc Batdongsan.com.vn, dù giá bất động sản tăng lên trong quý đầu năm nhưng thanh khoản thị trường chưa tương xứng với biến động giá. Các nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cần lưu ý khi giá neo ở mức cao có thể dẫn đến gặp khó khăn trong thanh khoản, từ đó nên điều phối, quản lý dòng tiền đầu tư theo hướng thận trọng hơn.

Theo nhận định của ông Tuấn, Chính phủ đang từng bước minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững. Người mua nhà tiếp tục đánh giá tích cực về thị trường bất động sản sau Tết âm lịch và vẫn xem đây là kênh đầu tư ưu tiên hàng đầu so với các kênh còn lại như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm ngân hàng.

Sang quý II, thị trường sẽ có những khởi sắc tích cực hơn nhờ nguồn cung mới đổ về cũng như những chính sách hạ tầng kích thích cho nhà đầu tư vươn đến những thị trường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá đất nền các tỉnh phía Nam tăng mạnh