Đời sống

Giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân

Hoàng Hà 15/08/2024 - 14:44

Ngày 15/8, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, thời gian qua, đơn vị ghi nhận nhiều vụ việc người dân bị các đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là gọi điện thoại cho người dân tự xưng là nhân viên giao hàng (shipper) thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán tiền COD (thanh toán khi nhận hàng).

luadao(1).jpg
Ảnh minh họa

Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng liền thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper, khi chuyển tiền vào đó trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản đồng thời gửi cho người dân đường link trang facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển để người dân liên hệ hủy đăng ký hội viên.

Khi người dẫn bấm vào đường link giả mạo và nhập các thông tin cá nhân sẽ có nguy cơ bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công ăn tỉnh Quảng Ninh cho biết, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản này không phải là thủ đoạn mới, tuy nhiên vẫn có nhiều người dân do nhẹ dạ cả tin, thiếu sự cảnh giác nên đã mắc bẫy lừa của các đối tượng.

Điểm chung của phương thức lừa đảo này là đối tượng thường chọn thời điểm giờ hành chính để gọi điện, khi đó nạn nhân thường không ở nhà hoặc trong thời gian làm việc không tiện nghe máy, đối tượng sẽ nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm hoặc bạn bè và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng.

Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc. Một số trường hợp nạn nhân nhấn vào đường link do các đối tượng gửi sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị di động từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo này, khi cần phản ánh, làm rõ về hoạt động lừa đảo nêu trên hãy đến Cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân