Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để đi lừa đảo

Mạnh Hùng| 03/01/2017 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thanh Tú (SN 1986, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng truy tố, năm 2011, anh Phan Văn Hoàng (SN 1970, trú tại xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) có nhu cầu mua đất, xây nhà ở Hà Nội để đưa con cái ra học tập. Anh Hoàng không thường xuyên có mặt ở Việt Nam vì đang  bận làm ăn ở bên Lào.

Qua giới thiệu của bạn bè, anh Hoàng quen biết và đã nhờ Tú đứng ra để tìm đất và giao dịch hộ. Trong những lần tranh thủ về nước gặp gỡ, anh Hoàng càng yên tâm hơn khi Tú luôn mạo nhận là cán bộ làm việc tại Văn phòng Chính phủ.

Được sự tin tưởng và ủy thác của anh Hoàng, Tú đã nhanh chóng tìm được 2 thửa ruộng có tổng diện tích lên đến hơn 400 m2 của 2 hộ gia đình ở xã Trung Văn (nay là phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) rao bán. Tin tưởng Tú một cách tuyệt đối, anh Hoàng đã chuyển 3 tỷ đồng về nước để mua 2 thửa đất này.

Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để đi lừa đảo

Bị cáo Lê Thanh Tú tại phiên tòa xét xử

Thực tế số tiền mua đất Tú trả cho những người bán chỉ là hơn 1,7 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Tú bỏ túi và được anh Hoàng trả công. Nhưng sau khi mua đất nông nghiệp cho anh Hoàng xong, Tú mới biết 2 thửa ruộng đó không thể giao dịch và càng không thể làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng vì nằm trong quy hoạch.

Sau đó, Tú vẫn tiếp tục làm bậy khi không ngừng yêu cầu anh Hoàng gửi thêm tiền về để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Và để anh Hoàng tin tưởng, trên giấy tờ mua bán đất đối với các gia đình ở xã Trung Văn, Tú còn tự viết thêm nội dung chính quyền địa phương xác nhận giao dịch, rồi tự làm hình con dấu của UBND huyện.

Sau đó, anh Hoàng tiếp tục gửi thêm 2,5 tỷ đồng về nước cho Tú. Sau khi nhận được tiền làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Tú đã trích ra 300 triệu đồng nhờ một người làm giúp nhưng không thành công.

Đến cuối năm 2014, do Tú không thể sang tên sổ đỏ và cũng không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên phía gia đình bị hại đã phải tố cáo hành vi gian dối của Tú đến cơ quan chức năng.

Tại tòa, Tú đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Tú 16 năm tù giam về tội danh trên và buộc bị cáo phải bồi thường cho anh Hoàng 2,2 tỷ đồng.

Được biết ngoài số tiền trên, Tú còn lừa đảo 25.000 USD  của anh Hoàng để lo việc chạy trường học cho con trai anh. Tuy nhiên, ngoài lời tố cáo đó thì anh Hoàng không có thêm tài liệu gì khác để chứng minh nên không có chứng cứ để giải quyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để đi lừa đảo