Bất động sản

Giá chung cư ngoại thành được rao tới 60-70 triệu đồng/m2

Trang Nhi 15/04/2024 - 14:00

Ở những khu vực cách trung tâm thành phố Hà Nội cả chục km, giá chung cư đang được rao bán ở mức 60-70 triệu đồng/m2.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, chỉ số giá căn hộ tại Hà Nội năm 2023 đã tăng khoảng 38% so với năm 2019.

nha-o-rieng-le.jpg
Ở những khu vực cách trung tâm thành phố Hà Nội cả chục km, giá chung cư đang được rao bán ở mức 60-70 triệu đồng/m2.

Dữ liệu của VARS cũng cho thấy, trong vài năm qua, giá chung cư tăng trưởng bình quân hai chữ số mỗi năm. Riêng năm ngoái, chỉ số giá chung cư Hà Nội đã tăng 16% so với hồi đầu năm. Chỉ số này tại TP. Hồ Chí Minh cũng bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại từ quý III/2023 do đà giảm giá chậm dần tại các dự án cao cấp, hạng sang trên thị trường thứ cấp.

Giá bán chung cư sơ cấp trên cả nước cũng neo cao bởi phần lớn dự án mới có giá trên 40 triệu đồng mỗi m2.

Ghi nhận tại Hà Nội, giá chung cư đã đi vào sử dụng lẫn chung cư mới đều tăng mạnh. Thậm chí, ở những khu vực cách trung tâm thành phố cả chục km, giá chung cư đang được rao bán ở mức 60-70 triệu đồng/m2.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, Savills Hà Nội, lý do khiến giá căn hộ chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh, bà Hằng chỉ ra rằng là do chi phí xây dựng tăng cao, hạ tầng phát triển kéo giá bất động sản. Bên cạnh đó, các vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung căn hộ tiếp tục ách tắc.

Nguồn cung mới khan hiếm và giá bán cao cũng là thách thức của thị trường bất động sản. Trong năm 2023, nguồn cung căn hộ mới ghi nhận ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm với hơn 10.000 căn.

Theo các chuyên gia, để cải thiện được mặt bằng giá bán của loại hình căn hộ, yếu tố đầu tiên là cải thiện được nguồn cung của thị trường. Trong đó sự phát triển của nhà ở xã hội với giá rẻ sẽ giúp giá bán trung bình của căn hộ chung cư giảm mạnh.

Trước thực trạng bất hợp lý trong cơ cấu sản phẩm, từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn các doanh nghiệp cơ cấu lại các phân khúc, hạ giá sản phẩm; có giải pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả đối với việc cơ cấu lại phân khúc cho người có nhu cầu thực, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và người có thu nhập thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá chung cư ngoại thành được rao tới 60-70 triệu đồng/m2