Tiêu điểm

Ghi nhớ tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tòa án

Hải Nam 28/07/2024 - 13:56

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hết sức quan tâm đến sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống Tòa án nhân dân vững mạnh. Trước sự ra đi của Tổng Bí thư, nhiều cán bộ, Thẩm phán không khỏi bùi ngùi nhớ lại những tình cảm và lời huấn thị của đồng chí trong những dịp làm việc với hệ thống TAND.

Di sản của Tổng Bí thư sẽ mãi là nguồn cảm hứng cho các thế hệ mai sau

Bồi hồi nhớ lại hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thẩm phán Phan Văn Khanh, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên khẳng định, Tổng Bí thư là một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, đồng chí đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

Tổng Bí thư đã có nhiều bài phát biểu quan trọng trong các hội nghị của hệ thống Tòa án. Trong những năm gần đây, trên cương vị là Tổng Bí thư, đồng chí luôn đánh giá và đề cao vai trò của TAND trong thực hiện quyền tư pháp theo Hiến pháp năm 2013.

a47a582d-edfa-4c02-81b7-8cdaa563dca9(1).jpeg
Thẩm phán Phan Văn Khanh, Chánh án TAND tỉnh Điện Biên

Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh, Tòa án là cơ quan nhân danh Nhà nước để phán quyết, là người cầm cân nảy mực. Vì vậy, ban hành bản án, quyết định phải đảm bảo thấu tình đạt lý và nhân văn.

Để đạt được kết quả đó, hệ thống Tòa án cần phải chú trọng đến công tác tổ chức cán bộ như: Việc tuyển chọn cán bộ, công chức có tâm, có tầm, đạo đức phải trong sáng, nhất là đội ngũ Thẩm phán để thực hiện việc xét xử, giải quyết các loại vụ việc. Vì mỗi một bản án, quyết định của Tòa án đều liên quan đến sinh mệnh chính trị của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tòa án đã tiến hành nghiên cứu, sửa đổi Luật Tổ chức TAND và đã được Quốc hội thông qua ngày 24/6/2024.

Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) năm 2024 đã đáp ứng được các yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Ngay sau khi Luật Tổ chức TAND được Quốc hội thông qua, TANDTC đã chỉ đạo toàn hệ thống Tòa án từ Trung ương đến địa phương phổ biến, quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng luôn nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án là xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nội bộ TAND thật sự trong sạch, vững mạnh, đi sâu vào công tác chính trị tư tưởng, công tác tổ chức, công tác cán bộ, phương thức lề lối làm việc, nội bộ đoàn kết thống nhất.

Trong công tác xét xử phải đặc biệt chú ý nâng cao chất lượng, giảm mạnh các bản án, quyết định của Tòa án có sai sót do chủ quan, bảo đảm các phán quyết của Tòa án thật sự công bằng, nghiêm minh, thấu tình đạt lý, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, cố gắng không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm…

Trọn cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tận tâm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và dựng xây đất nước ngày càng phồn vinh, giàu mạnh bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; khẳng định một nhân cách lớn, coi “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, giữ vững nguyên tắc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

Tôi luôn ghi nhớ hình ảnh một người vô cùng giản dị, khiêm nhường, nghị lực phi thường; một nhân cách lớn, một cán bộ đảng viên mẫu mực,…Tôi tin rằng những cống hiến và di sản của Tổng Bí thư sẽ mãi mãi là nguồn cảm hứng cho các thế hệ mai sau.

Không chỉ vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là biểu trưng của trí tuệ và sự hiểu biết sâu rộng; là một Nhà lãnh đạo tiêu biểu cho tinh thần đổi mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giúp đất nước hội nhập quốc tế.

Xin kính cẩn nghiêng mình, tri ân những công lao to lớn mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến và để lại cho đời. Tôi xin được nguyện học tập, noi gương đồng chí, tiếp nối truyền thống một cách xứng đáng, đoàn kết hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm nhiều hơn nữa, giữ vững đạo đức cách mạng trong sáng, “chí công vô tư”.

Tổng Bí thư là chỗ dựa vững chắc về niềm tin đối với các Thẩm phán

Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội chia sẻ: "Khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi và các đồng nghiệp rất buồn. Tổng Bí thư là vị lãnh đạo suốt đời vì dân, vì nước, sự ra đi của Tổng Bí thư là mất mát rất lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tôi luôn ghi nhớ hình ảnh gần gũi của Tổng Bí thư khi về dự Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2019. Qua lời phát biểu của mình, Tổng Bí thư luôn dành sự quan tâm đặc biệt và thông cảm với những khó khăn, phức tạp trong công việc của Tòa án.

Với khối lượng công việc ngày càng lớn, tính chất ngày càng phức tạp nhưng với sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, TAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Xứng đáng là biểu tượng của Lẽ phải, Công lý và Niềm tin.

d4cf78eb-75a4-460c-968b-40ee7c31347e.jpeg
Thẩm phán Nguyễn Mạnh Hùng - Chánh án TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Tổng Bí thư có nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Xét xử đúng là tốt, nhưng nếu không phải xét xử thì càng tốt hơn”. Đây là lời chia sẻ của Tổng Bí thư khi thấu hiểu sự vất vả của cán bộ Tòa án trong bối cảnh số lượng vụ án ngày càng nhiều, áp lực ngày càng lớn. Trong bối cảnh đó, phải có một mô hình để giảm bớt khối lượng các vụ án phải đưa ra xét xử.

Chính vì lẽ đó, Tổng Bí thư đã gợi mở Tòa án nên có một mô hình hòa giải, đối thoại nhằm giảm áp lực về công tác xét xử, đây là tiền đề để Tòa án xây dựng Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án đã đi vào cuộc sống nhiều năm và thực tế đã đem lại hiệu quả thiết thực, giảm áp lực trong công tác xét xử. Điều này thể hiện sự thấu hiểu, quan tâm và tầm nhìn xa của Tổng Bí thư đối với hệ thống Tòa án.

Trong các Hội nghị của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương, Tổng Bí thư luôn dành lời khen ngợi, động viên đối với Tòa án trong việc xét xử các vụ đại án về tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật nhưng cũng đầy nhân văn.

Trong thời gian qua, toàn hệ thống Tòa án đã được Đảng, Nhà nước và cá nhân Tổng Bí thư quan tâm đặc biệt về cả tổ chức, hoạt động và cơ sở vật chất. Nhiều trụ sở của Tòa án được xây dựng uy nghiêm, đàng hoàng hơn, xứng đáng với vị trí là trung tâm của cải cách tư pháp.

Tổng Bí thư mất đi đã để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nói chung và trong lòng cán bộ, công chức hệ thống Tòa án nói riêng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng về thượng tôn pháp luật và về đạo đức cách mạng. Đồng chí trước hết là một đảng viên đã giữ trọn lời thề trước Đảng, là một người chiến sỹ Cộng sản kiên trung, một đời vì dân, vì nước; là một tấm gương mẫu mực về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí là chỗ dựa vững chắc về niềm tin đối với các Thẩm phán khi thực hiện nhiệm vụ, sứ mệnh tuy rất nặng nề nhưng đầy cao quý của mình.

Cán bộ công chức Tòa án xin nguyện tiếp tục rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và nhân dân giao phó, thực hiện đúng những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhớ tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tòa án