Ghép tế bào gốc cứu sống bệnh nhi 4 tuổi

Chí Tâm| 09/01/2020 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 32 ngày ghép tủy tự thân, sức khỏe cháu bé hồi phục, các xét nghiệm máu của bệnh nhân đã trở về bình thường.

Ngày 9/1, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Nhi của bệnh viện này vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bệnh nhi là cháu Nguyễn Ánh H. (4 tuổi, huyện Đakrong, Quảng Trị), bị bệnh u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Đây là căn bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được điều trị kịp thời và triệt để, bệnh nhân cần phải điều trị hóa chất liều cao kèm ghép tế bào gốc tự thân để cứu sống.

Ghép tế bào gốc cứu sống bệnh nhi 4 tuổi

Sức khỏe của bệnh nhi H. đã hồi phục sau ca ghép tế bào gốc tự thân.

Sau khi tiến hành thăm khám, hội chẩn, Trung tâm Nhi Khoa đã phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Trung ương Huế, cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình của các bác sĩ Bệnh viện Huyết học Truyền máu TP.HCM đã tiến hành ghép tủy tự thân.

Sau 32 ngày ghép, sức khỏe của bệnh nhi H. đã hồi phục trở lại, các xét nghiệm máu của bệnh nhân đã trở về bình thường.

GS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện là đơn vị thứ 3 thực hiện thành công kỹ thuật này (sau Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Huyết học truyền máu TP.HCM).

Ghép tủy tự thân là phương pháp thu hoạch tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định. Tế bào gốc có thể lấy từ máu ngoại vi huy động hoặc từ tủy xương, sau đó được bảo quản đông lạnh ở 196 độ.

Bệnh nhân được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể, sau đó truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghép tế bào gốc cứu sống bệnh nhi 4 tuổi