Gây thương tích 17% cho nạn nhân lĩnh...gần 18 năm tù

PV| 29/01/2021 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ghen tuông khi thấy người đàn ông lạ mặt đang ở nhà bố mẹ vợ, Quỳnh đã dùng dao chém vợ cùng bạn của vợ gây thương tích 17%. HĐXX đã nhận định hành vi của Quỳnh phạm vào tội Giết người nên đã tuyên xử 17 năm 6 tháng tù.

Ngày 28/11, TAND tỉnh Hải Dương đã đưa vụ án Nguyễn Văn Quỳnh bị truy tố tội Giết người ra xét xử sơ thẩm.

Theo Cáo trạng số 55/CT-VKS-P2 của VKSND tỉnh Hải Dương cho biết: Bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh và chị Ngô Thị Hà (SN 1995, trú tại thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) là vợ chồng. Trong quá trình chung sống có xảy ra mâu thuẫn, chị Hà đưa các con về nhà bố mẹ đẻ tại thôn Đông Cao sinh sống.

Khoảng 18 giờ ngày 26/10/2019, Quỳnh bắt xe ôm đến nhà bố mẹ vợ để đón con lên thành phố Hải Dương. Đến trước hiên nhà, Quỳnh thấy phòng khách có chị Hà, bố mẹ Hà và anh Đỗ T.M (SN 1996, trú tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Quỳnh hỏi “người này là ai” thì anh M. nói “em là bạn cùng công ty”. Quỳnh nghi ngờ anh M có quan hệ tình cảm với vợ mình nên dùng chân phải đạp một nhát vào bụng của M.

Tiếp đó, Quỳnh chạy xuống bếp lấy một con dao phay dạng chặt và một dao gọt hoa quả cầm trên hai tay. Quỳnh chạy đến hiên nhà thấy anh M đang đứng ở đó liền dùng dao gọt hoa quả bằng tay trái rồi đâm, chém từ trên xuống dưới, từ trái sang phải vào người anh Mạnh khoảng 4 – 5 nhát, khiến lưỡi dao bị văng ra.

Quỳnh tiếp tục cầm dao phay ở tay phải chém liên tiếp từ trên xuống dưới, khoảng 6 nhát vào người anh M. Anh M bị thương ở bắp tay trái, thái dương trái và bả vai trái nên bị gục tại hiên nhà.

Thấy Quỳnh chém anh M, chị Hà có lao vào can ngăn thì Quỳnh có dùng dao phay chém về phía vợ khoảng 6 nhát vào thái dương, bả vai trái, vùng lưng trái, cánh tay trái và cánh tay phải. Kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể sau đó của anh M, chị Hà lần lượt là 17% và 9%.

Quá trình giải quyết vụ án, chị Hà đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với Quỳnh. Anh M. cũng không yêu cầu về trách nhiệm dân sự đối với hành vi của Quỳnh gây ra do quá trình nằm viện, gia đình Quỳnh cũng đã đến thăm hỏi và tự nguyện bồi thường một khoản tiền.

z2303393559322_a1f1f2c9152dc8efa7edca6011fc4e0c.jpg
Toàn cảnh phiên xử Nguyễn Văn Quỳnh

Trên cơ sở kết quả điều tra, VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị truy tố ra trước TAND tỉnh Hải Dương để xét xử Nguyễn Văn Quỳnh về tội “Giết người”.

Sau khi nghe bản cáo trạng, bị cáo Quỳnh không đồng ý với việc bị truy tố về tội Giết người. Quỳnh cho rằng mình khi lên nhà bố mẹ vợ, khi hỏi “người này là ai” thì Hà đã trả lời “người này là bạn trai tôi” và còn chửi nhiều câu nặng lời. Trong lúc nóng giận vì ghen tuông, bị cáo đã chạy vào bếp lấy hai con dao với ý định đánh dằn mặt, chứ không nhằm vào phần nhạy cảm trên cơ thể để chém chết anh M. và Hà. Bị cáo hoàn toàn không nhớ là mình đã chém hai bị hại bao nhiêu nhát.

Trước câu trả lời này, HĐXX cho công bố các bản khai của Quỳnh tại cơ quan điều tra. Các bản khai đều thể hiện Quỳnh chém 5 đến 7 nhát. Quỳnh cho rằng các lời khai này do sự mớm cung của các bộ điều tra. “Đồng thời, trong quá trình điều tra, cán bộ điều tra còn đưa thông tin gian đối M. đã chết nên khiến tâm lý của Quỳnh hoang mang, buông xuông nên đã khai báo không đúng sự thật. Bản tường trình được đọc cho viết. Bản thân khi gây án xong đã tự nguyện ra đầu thú. Vì vậy, cáo trạng quy kết tôi là không đúng”- bị cáo Quỳnh cho biết.

Trong khi đó, trả lời các câu hỏi của HĐXX và luật sư, bị hại Hà cho biết khi trả lời câu hỏi của Quỳnh “đây là bạn trai tôi” chỉ nhằm chọc tức chồng. Còn anh M. thì cho rằng, bản thân Quỳnh cũng không muốn giết mình vì khi đã bị dồn vào góc tường thì Quỳnh dừng lại không chém nữa. Việc đánh của Quỳnh chỉ là do tâm lý bộc phát. Đồng thời, người làm chứng là ông Ngô Văn Đát cũng khẳng định con dao Quỳnh dùng để chém M không phải là dao phay, đây chỉ là con dao đã sử dụng mấy năm để thái rau, bèo.

Tại phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Hải Dương cho rằng việc truy tố bị cáo Quỳnh về tội “Giết người” là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. Bị cáo nghĩ rằng anh M. là người yêu của chị Hà nên đã vô cớ đạp vào người anh M.

Tiếp đến Quỳnh còn dùng 2 con dao chém vào các vùng trọng yếu trên cơ thể của hai bị hại liên tiếp dứt khoát, quyết liệt thể hiện rõ tính chất hung hãn, côn đồ trong hành động. Quỳnh vô cớ chỉ vì thấy bực tức trong người không rõ nguyên nhân mà bị cáo dùng dao tấn công chém các nạn nhân thể hiện sự coi thường phát luật xâm phạm đến tính mạng sức khỏe người khác. Đây là hành vi cố ý tước đoạt mạng sống sức khỏe của người khác, đã phạm vào tội “Giết người” nên bị cáo phải chịu 2 tình tiết định khung tăng nặng là có căn cứ đúng người, đúng pháp luật.

z2303393556010_9c37a6e24f3453ff2a848b223657362d.jpg
Đại diện VKSND tỉnh Hải Dương tại phần tranh luận

Tại phiên tòa, Luật sư Trương Anh Tú, Đặng Xuân Cường là hai luật sư thuộc Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú, Đoàn luật sư TP Hà Nội là người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh cho rằng hành vi của bị cáo đã thực hiện đối với anh M, chị Hà chỉ là hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Đồng thời, luật sư cũng cho rằng quá trình điều tra đã có nhiều vi phạm trong hoạt động tạm giữ người khẩn cấp và lấy lời khai ban đầu. 

Sau khi xem xét tất các tình tiết của vụ án nêu trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh 17 năm 6 tháng tù về "Giết người" thời hạn tù tính từ thời gian Quỳnh bị bắt tạm giam.

Gia đình bị cáo cho biết sẽ tiếp tục làm đơn kháng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây thương tích 17% cho nạn nhân lĩnh...gần 18 năm tù