Gây thiệt hại hơn 9,2 tỷ đồng, cựu Tổng Giám đốc công ty xây dựng và thuộc cấp hầu tòa

Trang Trần| 23/11/2020 18:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/11, TAND TP Đà Nẵng tuyên án cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng (Công ty VLXD, XL&KDN Đà Nẵng) và các thuộc cấp trong vụ án “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phiên tòa được xét xử trong 3 ngày (từ ngày 12 đến 14/11) và nghị án kéo dài đến chiều ngày 23/11, HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án các bị cáo: Nguyễn Tuấn Anh (SN 1954, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty VLXD, XL&KDN Đà Nẵng) mức án 5 năm 6 tháng tù; Nguyễn Văn Bường (SN 1960, nguyên Phó Tổng giám đốc) 4 năm tù và Hoàng Cung Thượng Hiền (SN 1966, nguyên Trưởng phòng Dự án tái định cư) 3 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

tatp-23-11.jpg
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, tháng 9/2011, UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 8529 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Hòa Liên 3 có diện tích hơn 135.000m2, với kinh phí đầu tư hơn 105 tỷ đồng.

Hoàn thiện hồ sơ khảo sát, thiết kế, thi công…, ngày 30/6/2010, ông Nguyễn Tuấn Anh ký Hợp đồng số 16 với Công ty B&R do ông Phạm Văn Tiến làm giám đốc, có nội dung: “Bên A giao bên B thực hiện công việc khảo sát thiết kế, lập hồ sơ dự toán, thiết kế bản vẽ thi công-dự toán công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Hòa Liên 3…”.

Tuy nhiên, Nguyễn Tuấn Anh không yêu cầu Công ty B&R lập nhiệm vụ khảo sát địa chất và ông Nguyễn Văn Bường được giao nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo giúp Tổng Giám đốc điều hành các hoạt động đầu tư xây dựng các công trình được UBND thành phố giao.

Trong hoạt động xây dựng công trình KTĐC Hòa Liên 3, Nguyễn Văn Bường không yêu cầu Công ty B&R lập nhiệm vụ khảo sát để tham mưu cho Tổng Giám đốc phê duyệt, thực hiện.

Đến ngày 30/11/2011, ông Bường đại diện công ty ký biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Hòa Liên 3 và đồng ý cho Công ty B&R tiến hành thi công dẫn đến hậu quả công trình bị sụt, lún.

Ông Hoàng Cung Thượng Hiền cũng không yêu cầu Công ty B&R lập nhiệm vụ khảo sát địa chất để tham mưu cho lãnh đạo dẫn đến việc khảo sát địa chất bị bỏ qua.

Đối với Dự án Khu TĐC Hòa Liên 4, ngày 14/5/2010 ông Nguyễn Tuấn Anh ký Quyết định số 965 phê duyệt nhiệm vụ và phương án kỹ thuật khảo sát địa chất công trình, giao Công ty Tư vấn thiết kế miền Trung (Công ty TVTKMT) thực hiện việc khảo sát công trình Hòa Liên 4 có số lượng 14 lỗ khoan, với tổng kinh phí hơn 402 triệu đồng và được ông Nguyễn Văn Bường, Hoàng Cung Thượng Hiền ký biên bản nghiệm thu…

Mặc dù dự án đã được Công ty TVTKMT khoan khảo sát nhưng hai ông Bường, Hiền không bàn giao kết quả cho Viện QHXD ĐN. Do không có kết quả khoan khảo sát nên đơn vị thiết kế không có cơ sở đề xuất các giải pháp xử lý nền đất yếu.

Biết rõ việc lập hồ sơ thiết kế công trình khu TĐC Hòa Liên 4- giai đoạn 2 được lập không căn cứ vào kết quả khảo sát địa chất là sai quy định nhưng ông Hiền vẫn tham mưu cho ông Bường ký biên bản nghiệm thu hồ sơ thiết kế, trình Nguyễn Tuấn Anh phê duyệt, giao cho nhà thầu tổ chức thi công.

Theo kết luận, nguyên nhân dẫn đến sự cố sụt lún tại dự án khu TĐC Hòa Liên 4 giai đoạn 2 là do lỗi của đơn vị điều hành dự án. Với những sai phạm tại 2 dự án trên, “bộ sậu” Công ty VLXD- XL&KDN Đà Nẵng đã gây thiệt hại số tiền hơn 9,2 tỷ đồng….

tatp-23-11-2-.jpg

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Bường và luật sư đề nghị triệu tập ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn-nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng.

Sau khi hội ý, đối với ý kiến của bị cáo và luật sư đề nghị triệu tập ông Trần Văn Minh, ông Văn Hữu Chiến, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, HĐXX thấy rằng những người này không được cơ quan điều tra xác định người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận đề nghị triệu tập.

Đối với nội dung bản cáo trạng, bị cáo Hoàng Cung Thượng Hiền không có ý kiến. Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh không đồng ý với nhiều nội dung thể hiện trong cáo trạng như, kết luận của Trung tâm giám định, giá trị thiệt hại… Riêng bị cáo Nguyễn Văn Bường cho rằng bị cáo bị truy tố oan, bị cáo đã có 3 lần nhưng chưa được VKS giải quyết.

Quá trình xét hỏi, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh thừa nhận những thiệt hại xảy ra tại 2 dự án TĐC Hòa Liên 3, 4 là có thật. Tuy nhiên, bị cáo Anh cho rằng lỗi thuộc về 2 cán bộ cấp dưới là Nguyễn Văn Bường và Hoàng Cung Thượng Hiền. Vì, trước khi thực hiện bị cáo ban hành quyết định phân công cho Bường, Hiền phụ trách theo dõi thi công, nghiệm thu… đối với 2 dự án trên.

Ngoài ra, khi Công ty VLXD-XL&KDN Đà Nẵng ký hợp đồng với Công ty B&R và được Sở Xây dựng công nhận là đơn vị tư vấn giám sát, lập dự án đầu tư… Song trên thực tế, Công ty B&R làm việc trực tiếp với ông Lê Văn Tuấn- Chuyên viên phòng Quản lý xây dựng (nay là Chánh Thanh tra Sở Xây dựng) nên hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công dự án không triển khai công đoạn thăm dò địa chất, xử lý nền đất yếu vẫn được Sở Xây dựng thẩm tra, công nhận kết quả.

Đối với Nguyễn Văn Bường và Hoàng Cung Thượng Hiền khai nhận: Bản thân là 1 trong những thành viên giúp việc nên chỉ theo dõi, điều hành một công việc cụ thể khi được lãnh đạo phân công. Đối với những sai phạm tại dự án khu TĐC Hòa Liên 3, 4 cả hai bị cáo thực hiện đúng chức trách được giao, việc ký các loại giấy tờ liên quan đến công tác thi công, nghiệm thu dự án đã thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

Các luật sư tham gia bào chữa đã làm rõ một số tình tiết mà CQĐT chưa phát hiện trong quá trình điều tra. Cụ thể, tại dự án Hòa Liên 4 Công ty TVTKMT nhận thầu khoan 14 lỗ nhưng sau đó giao cho Công ty Tư vấn Hải Hậu thực hiện. Thế nhưng, Công ty Hải Hậu chỉ thực hiện 2 mũi khoan, số còn lại kê khống để nhận tiền của chủ đầu tư.

Ngoài ra, các luật sư cũng đề nghị HĐXX làm rõ vai trò của ông Nguyễn Tiến Duy- Kỹ sư tư vấn giám sát của Công ty VLXD- XL& KDN Đà Nẵng và một số cá nhân có liên quan đã và đang công tác tại Sở Xây dựng, như: ông Lê Văn Tuấn, Nguyễn Anh Võ… Với những chứng lý nêu trên, các luật sư đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát để điều tra bổ sung, tuy nhiên HĐXX không chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây thiệt hại hơn 9,2 tỷ đồng, cựu Tổng Giám đốc công ty xây dựng và thuộc cấp hầu tòa