Gặp thủ lĩnh của phong trào tình nguyện xứ Thanh

Thảo Nguyên| 04/12/2017 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là Lê Văn Trí - một chàng trai khiến người khác ấn tượng và yêu mến bởi thành tích học tập tốt, hoạt động xã hội nổi trội,… trong những năm tháng còn ngồi trên ghế giảng đường.

Cùng trò chuyện với chàng trai này, nghe tâm sự của một người làm thiện nguyện để thấy trân trọng hơn những việc làm của người trẻ đang thầm lặng đem đến cho đời những mảnh ghép ý nghĩa.

Mê làm tình nguyện

Trò chuyện với chúng tôi, Lê Trí bộc bạch, là con nhà nông, sinh ra ở vùng quê nghèo khó ở phía Tây Thanh Hóa, cũng như bao bạn bè đồng trang lứa, chàng trai tuổi 17, 18 khi ấy ấp ủ trong mình ước mơ lớn lao làm sao để thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn; cùng những trăn trở về vùng cao, nơi vẫn còn nhiều thôn, bản khó khăn, còn nhiều học sinh nghèo với đôi chân trần, không có áo ấm đến trường.

“Không còn cách nào khác là phải học thật giỏi, thi đỗ đại học”- Trí tự nhủ. Ước mơ trở thành sự thật khi Trí thi đạt điểm cao vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Gặp thủ lĩnh của phong trào tình nguyện xứ Thanh

Chàng thủ lĩnh tình nguyện Lê Văn Trí

Trí nói: “Điều đầu tiên mình nghĩ tới khi bước chân tới cảnh cổng của trường đại học là đăng ký tham gia vào đội sinh viên tình nguyện. Bởi, khi chập chững lên Thủ đô, hình ảnh các anh chị tình nguyện viên với áo xanh thanh niên và sự nhiệt tình, tận tụy khiến mình thật sự xúc động”.

Chàng trai sinh năm 1992 cứ đau đáu nỗi niềm ấy và anh đã tham gia vào Đoàn Sinh viên Tình nguyện Hàm Rồng, cùng tổ chức các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện giúp đỡ đồng bào vùng cao quê hương.

Qua 5 năm hoạt động, ngoài việc đảm đương vai trò Bí thư chi đoàn ở Trường ĐH Bách khoa, Trí đã cùng những người trẻ tuổi xứ Thanh đam mê tình nguyện tổ chức nhiều đợt quyên góp, vận động sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm dành cho những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo. Tổ chức nhiều đội hình tình nguyện của sinh viên Thanh Hóa tham gia xây dựng nông thôn mới như làm đường giao thông, tu sửa nhà văn hóa, trường học…

Gặp thủ lĩnh của phong trào tình nguyện xứ Thanh

Tình nguyện hè tại Na Mèo (Quan Sơn, Thanh Hóa)

Hằng năm, Ban liên lạc sinh viên Thanh Hóa tại Hà Nội mà Trí đang làm Trưởng ban đều tổ chức chương trình “Đông ấm xứ Thanh”, “Mùa hè xanh”, "Tư vấn hướng nghiệp", "Trung thu cho em"... trên khắp các huyện vùng cao xứ Thanh.

Lê Trí chia sẻ: "Mình luôn luôn tâm niệm “sống là cho đi, cũng có nghĩa ta được nhận về”. Hai chữ “cho” và “nhận” đã được bao thế hệ thanh niên suy ngẫm và hành động, chính vì thế, không có lý do gì mà mình không làm theo quan niệm đó".

Dấn thân

Giản dị, thiết thực, mệt nhưng vui đã trở thành kim chỉ nam cho các hoạt động tình nguyện mà Lê Trí khởi xướng. Đây cũng là bí quyết để một thủ lĩnh thanh niên như anh có thể thu hút, tập hợp được các sinh viên Thanh Hóa đang học tập tại Hà Nội tham gia phong trào, đặc biệt là những hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng,... những hoạt động vốn "ngốn" rất nhiều thời gian, công sức mà không phải ai cũng sẵn sàng tham gia.

Là một thủ lĩnh tình nguyện dày dặn kinh nghiệm, Trí cho hay, để thực hiện được thành công những chương trình tình nguyện lớn, thiết thực và để lại ấn tượng đẹp trong lòng các tình nguyện viên và người dân, ngoài công tác liên hệ địa phương, Trí phải đi tiền trạm, ăn ở với người dân để tìm hiểu về tập tục văn hóa của  bà con  và bảo đảm tình hình sinh hoạt, đi lại cho các tình nguyện viên. Bản thân phải luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con cũng như các tình nguyện viên.

Gặp thủ lĩnh của phong trào tình nguyện xứ Thanh

Lê Trí (hàng trên) cùng đồng đội trong một chuyến về khảo sát tại địa phương

Trí tâm sự: “Mỗi chuyến đi, mỗi chương trình thiện nguyện đã mang đến cho mình thêm nhiều kiến thức, và trưởng thành hơn. Khi gặp những người có hoàn cảnh khó khăn, mình sẽ biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng".

"Mình vẫn nhớ nhất "Mùa hè xanh" về Na Mèo (Quan Sơn, Thanh Hóa) tham gia dạy học, làm sân chơi trẻ em, tổ chức trại hè thiếu nhi... sau khi hoạt động kết thúc để chúng mình đi học lại thì tất cả các em nhỏ ở đây đều nhớ và biết tên không chỉ mình mà tất cả các thành viên khác. Điều đó khiến mình cảm thấy rất vui và nhận ra những nỗ lực của nhóm đều được các em nhớ tới và trân trọng”, chàng trai trẻ nhớ lại.

Với sức trẻ, sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, Lê Trí luôn đạt nhiều thành tích nổi bật và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên về những thành tích đạt được trong phong trào thanh niên địa phương.

Tiếp tục với những khát khao cống hiến, Trí mong muốn kết nối chặt chẽ mạng lưới tình nguyện tuổi trẻ xứ Thanh thật vững mạnh, chuyên nghiệp; tận dụng mọi nguồn lược của xã hội để mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho trẻ thơ và những người khó khăn; góp sức trẻ xây dựng quê hương giàu đẹp cùng cả nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp thủ lĩnh của phong trào tình nguyện xứ Thanh