Tin nhanh

Gấp rút ngăn chặn đợt bùng phát virus Nipah chết người ở Ấn Độ

Hà Mai 14/09/2023 - 14:10

Một bang ở miền Nam Ấn Độ đang thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn sự bùng phát của virus Nipah sau khi 2 người chết vì căn bệnh hiếm gặp và thường gây tử vong này, đồng thời đóng cửa các trường học và xét nghiệm hàng trăm người để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Thống đốc bang Kerala Pinarayi Vijayan cho biết loại virus này đã được phát hiện ở quận Kozhikode, bang Kerala, kêu gọi người dân thận trọng và tuân theo các hướng dẫn an toàn của Bộ Y tế.

230913213245-01-nipah-virus-india-091323.jpg
Đội ngũ y tế của Trường Cao đẳng Y tế Kozhikode mang mẫu hạt cau và quả ổi để tiến hành xét nghiệm virus Nipah tại quận Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ, ngày 13/9. (Ảnh: Reuters)

Ông cho biết trong một tuyên bố rằng hai người đã chết vì virus Nipah trong đợt bùng phát thứ tư của bang kể từ năm 2018. “Chúng ta không nên sợ hãi mà hãy thận trọng đối mặt với tình huống này”, Vijayan viết trên mạng xã hội.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Nipah là một loại virus lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, nó cũng có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc lây truyền trực tiếp giữa người với người.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, các triệu chứng thường bắt đầu bằng đau đầu và buồn ngủ nhưng nhanh chóng chuyển sang hôn mê trong vòng vài ngày.

Nó có thể gây ra hội chứng hô hấp cấp tính khiến phổi không thể cung cấp đủ oxy cho cơ thể và viêm não gây tử vong.

230913231741-02-nipah-virus-india-091323.jpg
Người dân treo tấm biển ghi "Khu vực cách ly virus Nipah" ở quận Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ, ngày 13 tháng 9. (Ảnh: Reuters)

Cho đến nay tại Kerala, hơn 700 người đã được xác định là có tiếp xúc gần và đang được xét nghiệm virus Nipah, Bộ trưởng Y tế bang Veena George cho biết.

Trong số đó, 77 người được coi là “nguy cơ cao” và đã được yêu cầu cách ly và theo dõi sức khỏe.

Chính quyền ở Kozhikode đã đóng cửa một số trường học trong quận. Trong khi đó, bảy ngôi làng đã được tuyên bố là “khu vực cách ly”.

Virus Nipah lần đầu tiên được xác định trong đợt bùng phát năm 1998-1999 ở Malaysia, nơi gần 300 người bị nhiễm bệnh và hơn 100 người chết. Hơn một triệu con lợn đã được tiêu hủy để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này.

Loại virus này được đặt theo tên ngôi làng Kampung Sungai Nipah ở Malaysia, nơi những người chăn nuôi lợn mắc bệnh.

Theo WHO, trong đợt bùng phát đó, hầu hết các ca nhiễm bệnh ở người là do tiếp xúc trực tiếp với lợn bệnh hoặc mô nhiễm virus của chúng. Đã có những đợt bùng phát tiếp theo ở Ấn Độ và Bangladesh, với hơn 600 trường hợp nhiễm bệnh ở người được báo cáo từ năm 1998 đến năm 2015, tổ chức này cho biết thêm.

Việc lây truyền virus Nipah từ người sang người cũng đã được báo cáo. Theo WHO, từ năm 2001 đến năm 2008, khoảng một nửa số trường hợp được báo cáo ở Bangladesh là do lây truyền từ người sang người mà chủ yếu là các nhân viên chăm sóc y tế bị lây từ người bệnh.

Loại virus này nằm trong danh sách các mối đe dọa dịch bệnh của WHO cần được nghiên cứu và phát triển khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gấp rút ngăn chặn đợt bùng phát virus Nipah chết người ở Ấn Độ