Gấp rút điều tra sai phạm xây dựng vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

Hà Kim (Theo AFP)| 26/07/2018 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Lào đang gấp rút điều tra những sai sót về xây dựng có thể dẫn đến sự cố vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy khiến hàng trăm người bị cuốn trôi và các làng xung quanh bị nhấn chìm trong biển nước.

Theo đó, một cuộc điều tra về thảm họa đêm 23/7 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 131 người vẫn còn mất tích và hơn 6.000 người rơi vào cảnh vô gia cư dự kiến sẽ sớm được các nhà chức trách Lào khởi động.

Được biết, dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy là dự án liên doanh giữa các công ty đa quốc gia gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, Korea Western Power của Hàn Quốc và Lao Holding State Enterprise của Lào.

Dự án được phát triển trên mảnh đất rộng 238 hecta tại cao nguyên Bolaven, cách thủ đô Vientiane của Lào khoảng 550 km về phía đông nam.

Trước đó, trong thông báo phát đi ngày 24/7, công ty Ratchaburi cho biết lượng mưa trút xuống quá nhiều trong những ngày vừa qua đã gây ra tình trạng vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy, khiến nước ồ ạt tràn xuống các ngôi làng ở khu vực hạ lưu. Trong khi đó, một phát ngôn viên của công ty SK Engineering & Construction nói với BBC rằng một đập phụ bị vỡ một phần do lượng mưa lớn bất thường.

SK Engineering & Construction cũng cho biết, họ đã cảnh báo về tình trạng mất an toàn tới mức nguy hiểm của đập Xe-Pian Xe-Namnoy do lượng nước quá lớn sau các trận mưa gần đây. Công ty này khẳng định ban đầu họ có kế hoạch xả nước và khuyến cáo người dân sơ tán khỏi khu vực hạ lưu ngay lập tức. Hiện chưa rõ các làng bị ngập lụt là do vỡ đập hay xả lũ cố ý.

Gấp rút điều tra sai phạm xây dựng vụ vỡ đập thủy điện ở Lào

131 người vẫn còn mất tích 2 ngày sau thảm họa

Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bộ Năng lượng và Mỏ nói với báo Nikkei Asian Review rằng, mưa lớn làm mực nước trong hồ chứa dâng cao có thể không phải là nguyên nhân duy nhất khiến một đập phụ đã hoàn thành 90% ở dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 25/7, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết, 131 người vẫn còn mất tích 2 ngày sau thảm họa, trong khi hơn 3.000 người đang chờ được giải cứu và 1.300 ngôi nhà bị hư hại.

Ngay sau khi vụ vỡ đập thủy điện xảy ra, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cũng đã đích thân chỉ đạo xử lý khủng hoảng và trực tiếp tới hiện trường thị sát và thăm hỏi động viên bà con nhân dân vùng ảnh hưởng tại huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu.

Hiện, một nhóm gồm khoảng 30 nhân viên cứu hộ địa phương, nhân viên y tế và thợ lặn của Thái Lan đã lên đường đến tỉnh Attapeu của Lào, nơi xảy ra vụ vỡ đập tối 23/7. Họ mang theo thiết bị cứu hộ bao gồm xuồng và môtô nước. Những người này từng làm việc trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan bị mắc kẹt 18 ngày trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai từ ngày 23/6.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan ra lệnh cho các lực lượng vũ trang theo dõi sát sao tình hình ở Lào và sẵn sàng hành động khi giới chức Lào đề nghị Thái Lan hỗ trợ giải cứu. Thái Lan cũng viện trợ 147.000 USD bằng tiền mặt cho Lào thông qua Đại sứ Lào tại nước này Seng Soukhathivong. Ngoài ra, Thái Lan cũng cung cấp nước uống, thực phẩm, thuốc và lều cho các nạn nhân lũ lụt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gấp rút điều tra sai phạm xây dựng vụ vỡ đập thủy điện ở Lào