Gắp mảnh đạn đâm xuyên ngực bé gái 7 tuổi

Huy Hoàng| 26/09/2018 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật nội soi cấp cứu gắp thành công mảnh đạn găm xuyên ngực bụng cho bé gái 7 tuổi.

Trước đó, bệnh nhi Phạm Thị Thu H. (7 tuổi, trú tại Ba Chẽ, Quảng Ninh) được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh trong tình trạng khóc nhiều, sau lưng trái có 1 vết thương tròn kích thước 0,5 cm gây đau tức, khó thở.

Sau khi thăm khám và chiếu chụp, các bác sĩ phát hiện trong lồng ngực trái của bệnh nhi H. có một dị vật kim loại kèm theo nhiều máu trong khoang màng phổi trái, tổn thương nhu mô phổi. Do vết thương sâu, nguy kịch và bệnh nhân nhỏ tuổi nên bé H. được chuyển lên phòng mổ cấp cứu để lấy mảnh đạn, cầm máu tổn thương và dẫn lưu màng phổi trái bằng phương pháp nội soi lồng ngực.

Gắp mảnh đạn đâm xuyên ngực bé gái 7 tuổi

Bệnh nhi đang được theo dõi sau phẫu thuật

Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ tiến hành gây mê nội khí quản, nội soi lồng ngực qua 3 vết rạch 0,5 cm ngực trái. Tiếp đó, hút sạch máu trong màng phổi và gắp mảnh đạn ra ngoài. Sau đó, xử trí cầm máu các tổn thương gây chảy máu trong vùng ngực và đặt ống dẫn lưu.

Hiện tại, sức khoẻ bé H. đang dần ổn định, phục hồi nhanh, không còn khó thở tức ngực và ăn uống bình thường.

Các bác sĩ cho biết, đây là trường hợp vết thương ngực hở do hỏa khí gây tràn máu khoang màng phổi cần xử lý cấp cứu ngay lập tức bởi nếu để lâu sẽ gây suy hô hấp, dị vật xuyên ngực không cầm máu kịp thời gây nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, việc lấy dị vật trong lồng ngực trẻ em như trường hợp của bệnh nhi H. là rất khó bởi dị vật nhỏ sâu trong ngực cạnh tim phổi luôn di động.

Từ trường hợp đáng tiếc trên, bác sĩ cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần giúp con nhận thức được nguy hiểm, tránh xa các trò chơi súng hơi, súng tự chế hay những vũ khí nguy hiểm. Đồng thời người lớn tuyệt đối không sử dụng súng tự chế, súng hơi hoặc để các vật dụng đó trong tầm tay của trẻ em. Nếu chẳng may gặp phải tai nạn do súng đạn tự chế, đạn hỏa khí..., gia đình cần nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ và can thiệp kịp thời

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắp mảnh đạn đâm xuyên ngực bé gái 7 tuổi