Tòa án địa phương

Gặp gỡ văn nghệ sỹ, nhạc sỹ hưởng ứng, tham gia Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND

Trang Trần 07/06/2024 - 16:28

Chiều 7/6, TAND TP. Đà Nẵng tổ chức Gặp gỡ văn nghệ sỹ, nhạc sỹ hưởng ứng, tham gia Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND. Đồng chí Lê Tự Sinh, Phó Chánh án TAND TP. Đà Nẵng chủ trì buổi gặp mặt.

Tham dự có bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng; đại diện Lãnh đạo Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật TP.Đà Nẵng; Hội Âm nhạc; Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam TP. Đà Nẵng.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Tự Sinh, Phó Chánh án TAND TP. Đà Nẵng cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của Sở Văn hóa và Thể thao; Liên hiệp các Hội văn học, nghệ thuật thành phố; các Hội, Chi hội và mong muốn được sự quan tâm hưởng ứng tham dự cuộc thi của ngành TAND góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của hệ thống Tòa án nói chung và của TAND TP. Đà Nẵng nói riêng.

7-6-gapmat-2.jpg
Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng phát biểu tại buổi mặt mặt các nghệ sỹ, nhạc sỹ hưởng ứng, tham gia Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND

Đồng chí Lê Tự Sinh đã thông qua các văn bản chỉ đạo của TANDTC; Giới thiệu sơ lược về quá trình xây dựng và phát triển của TAND; vai trò và một số hoạt động của TAND nói chung, TAND hai cấp TP. Đà Nẵng nói riêng.

Trải qua hơn 78 năm, hệ thống Tòa án đã có nhiều đổi mới đạt nhiều thành tựu phát triển ấn tượng, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Trong những năm gần đây, hệ thống Tòa án không ngừng đổi mới về tổ chức hoạt động, đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, niềm tin của toàn dân đối với nền tư pháp tăng lên rõ rệt. Đặc biệt, vai trò của Tòa án với tư cách là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý ngày càng được khẳng định và đề cao.

Thời gian qua, ngành TAND đã tổ chức một số cuộc vận động sáng tác ca khúc về TAND nhưng còn ít tác phẩm, sức lan tỏa đi vào cuộc sống chưa cao, “những ca khúc đi cùng năm tháng còn đang thiếu vắng”. Trong lĩnh vực nghệ thuật, thơ ca, hình tượng người Thẩm phán, cán bộ Tòa án dũng cảm đấu tranh vì công lý liêm chính và tận tụy phục vụ nhân dân dường như chưa được quan tâm nhiều, chưa được đề cập và khắc họa rõ nét.

Những dòng nhạc được sáng tác của các văn nghệ sỹ, nhạc sỹ, những lời ca tiếng hát sẽ mang lại cảm xúc, giúp thấu hiểu và trân trọng hơn về hình ảnh, sự tin tưởng, gắn bó, yêu quý của nhân dân và cả đội ngũ cán bộ trong hệ thống đối với TAND về bản lĩnh, năng lực, kỹ năng...

Những nhọc nhằn, khó khăn, vất vả, nỗi day dứt khôn nguôi, sự ám ảnh, sự hy sinh thầm lặng của người “cầm cân nảy mực” không chỉ trong việc phân xử, giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp danh, lợi, tiền tài…, mà còn trước sự chia lìa, đau đớn, xót xa trong những vụ án ly hôn và trên tất cả, đó chính là những phán quyết liên quan đến sinh mạng của một con người, một đời người trong các vụ án hình sự…

TAND TP. Đà Nẵng hy vọng qua buổi giao lưu gặp gỡ này này sẽ tìm kiếm được nhiều ca khúc “đi cùng năm tháng” trở thành niềm tự hào của đội ngũ cán bộ, thẩm phán TAND.

Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng chia sẻ, để sáng tác được ca khúc chất lượng, đi vào lòng người thì nhạc sỹ phải có một thời gian nhất định để tìm chất liệu, lấy cảm hứng, qua quá trình "thai nghén" để cho ra "đứa con tinh thần". Trước nay, sáng tác các ca khúc về TP. Đà Nẵng thu hút rất nhiều nghệ sỹ, nhạc sỹ và cũng đã có rất nhiều tác phẩm hay, tuy nhiên ca khúc viết về Tòa án thì chưa có.

Bà Nguyễn Thị Hội An đánh giá, đề tài về Tòa án sẽ khó hơn rất nhiều so với những đề tài khác. "Tòa án khô khan nhưng những người làm trong ngành Tòa án lại rất mềm mại. Thời gian từ nay đến lúc hết hạn còn rất ngắn, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng sẽ đôn đốc các đơn vị liên quan sớm triển khai đến các nghệ sỹ, nhạc sỹ tham gia thực hiện. Hy vọng, sẽ có được những tác phẩm chất lượng tham gia cuộc thi", bà Nguyễn Thị Hội An nói thêm.

7-6-gam-tat-2.jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Theo Phó Chánh án TAND TP. Đà Nẵng Lê Tự Sinh, đơn vị sẽ luôn phối hợp, đồng hành và tạo điều kiện tối đa để các nhạc sỹ, nghệ sỹ đi thực tiễn, thực tế để tìm hiểu thêm, thêm nguồn tư liệu để có thêm cảm hứng sáng tác bằng cách gặp gỡ đối thoại với điển hình tiên tiến nhất Tòa án.

Tham dự các phiên tòa tạo sự lan tỏa sâu rộng về vai trò, vị trí và trọng trách của TAND, về hình ảnh nhân cách của người Thẩm phán, cán bộ Tòa án trong xã hội, là nguồn cổ vũ động lực to lớn cho toàn bộ Thẩm phán, Cán bộ công chức TAND 2 cấp tiếp tục phấn đấu, cống hiến, gắn bó với con đường mình đã chọn và gặt hái nhiều thành công hơn nữa, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Lê Tự Sinh nhấn mạnh thêm, thông qua buổi gặp gỡ hôm nay, TAND TP. Đà Nẵng gửi gắm các tác giả, các văn nghệ sĩ, nhạc sĩ tham gia Cuộc thi này sẽ gửi tình yêu thương, chia sẻ, động viên, ngợi ca những hy sinh thầm lặng, những khó khăn không thể nói thành lời của hệ thống Tòa án nói chung và người Thẩm phán nói riêng. Với mong muốn và hy vọng rằng mọi người sẽ thấu cảm hơn, thêm hiểu, thêm yêu và thêm tự hào về những người làm công tác xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ văn nghệ sỹ, nhạc sỹ hưởng ứng, tham gia Cuộc thi sáng tác ca khúc về TAND