Giáo dục

Gặp gỡ thủ khoa khối D của tỉnh Nghệ An

Trần Tú - Thanh Thủy 19/07/2023 - 11:18

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua là kỳ thi đáng nhớ và ấn tượng đối với Nguyễn Thị Hà Vy, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Mai khi em là thí sinh có điểm thi cao nhất khối D của tỉnh Nghệ An với 28,3 điểm.

Hà Vy sinh ra trong một gia đình lao động tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Bố làm nghề lái xe chở vật liệu xây dựng thuê cho các công trình, mẹ làm lao động tự do ai thuê gì làm nấy. Gia đình Vy có 3 anh em, trong đó anh trai đầu đang học năm thứ 2 Trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội, em gái út chuẩn bị bước vào lớp 1.

Ngay từ nhỏ, ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên anh em Vy tự bảo ban nhau học tập và tự lập trong sinh hoạt để bố mẹ yên tâm đi làm.

Anh Nguyễn Văn Quang - bố của Hà Vy chia sẻ: “Công việc lao động tự do nên thu nhập tương đối bấp bênh, tuy nhiên gia đình luôn cố gắng tạo điều kiện để cho các con ăn học. Ở vùng biển này, rất nhiều thanh niên lớn lên đều nghỉ học để theo nghề biển, nhưng các con của tôi đều ham học, chăm chỉ. Hồi trước cũng cho Vy đi học thêm, nhưng sau đó cháu bảo bố mẹ còn nghèo nên con tự ở nhà học”.

thu_khoa_khoi_d_ha_vy_1.jpg
Nguyễn Thị Hà Vy, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Mai là thí sinh có điểm thi cao nhất khối D của tỉnh Nghệ An.

Điều bất ngờ là ban đầu Hà Vy dự định đăng kí thi khối A1, thế nhưng các môn khối D lại vượt trội. Tổng điểm thi tốt nghiệp của Hà Vy đạt 50,3 điểm, trong đó Toán 9,2; Ngữ Văn 9,5; Vật lí 8; Hóa học 8; Sinh học 6 và Ngoại ngữ 9,6 điểm.

Về kết quả các bài thi, Vy cho biết điểm số không chênh lệch nhiều so với dự đoán của em. Khi hoàn thành xong bài thi, em đều đối chiếu đáp án của các thầy cô và dự đoàn khá chính xác số điểm của mình. Tuy nhiên khi biết mình là thủ khoa của khối D tỉnh, em rất bất ngờ, thầy cô và bạn bè đã gọi điện thoại, nhắn tin chúc mừng em.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình, Hà Vy cho biết, trong 3 năm học THPT có hơn 1 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến em cũng như các bạn gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, em đã phát huy được tinh thần tự học và tạo thói quen tự tìm tòi, nghiên cứu khi gặp vấn đề khó trong học tập. Trong các môn học, Vy giỏi nhất là Tiếng Anh. Đối với môn tiếng Anh, năm học lớp 11 Hà Vy có đăng kí học một khóa onilne nhưng sau đó nghĩ thương bố mẹ đang vất vả nuôi anh trai học Đại học nên em quyết định tự học ở nhà.

thu_khoa_khoi_d_ha_vy_2.jpg
Không chỉ học giỏi, Hà Vy còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể.

Em cho biết cách học hiệu quả nhất chính là tiếp xúc thật nhiều với tiếng Anh như nghe nhạc bằng tiếng Anh, làm các bài luyện thi và học theo cách phát âm của người bản địa. Qua các bài học trên lớp, Hà Vy nắm chắc phần ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao, làm thật nhiều bài tập về từng phần ngữ pháp để cho nhớ, sai chỗ nào thì làm đi làm lại cho nhớ. Đối với những môn học khác, Hà Vy cũng dành nhiều thời gian tự học và em học tương đối đồng đều.

Thầy Hồ Trường Thi - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, trường THPT Hoàng Mai cho biết: Hà Vy là một học sinh ngoan, chăm chỉ và luôn nỗ lực trong học tập, sống hòa đồng với bạn bè. Kết quả đạt thủ khoa khối D cũng tương đối bất ngờ vì em dự định thi khối A1, tuy nhiên hoàn toàn xứng đáng, bởi vì không có sự may mắn nào ở đây mà là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện.

Không chỉ học giỏi, Hà Vy còn tích cực tham gia các hoạt động tập thể, từng làm Bí thư chi đoàn 2 năm và là Trưởng Ban Tài chính đối ngoại của CLB tìm kiếm tài năng tham gia cuộc thi đường lên đỉnh Olympia của trường.

thu_khoa_khoi_d_ha_vy_3.jpg
Hà Vy cùng các bạn trong lớp của mình.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Hà Vy cho biết em đang phân vân lựa chọn nhưng có khả năng sẽ theo học trường Đại học Ngoại thương. Vy cũng nói thêm rằng, khi vào đại học sẽ có sự thay đổi về môi trường học tập, cách tiếp nhận kiến thức khoa học nên ngay từ bây giờ em phải xác định mục tiêu rõ ràng để đạt kết quả cao nhất, không phụ lại sự tin tưởng của gia đình, thầy cô và bạn bè.

Rõ ràng không có thành công nào là tự đến, mà phải được xây dựng từ những nền móng cơ bản nhất và Hà Vy đã chọn được cho mình một hướng đi đúng đắn trong hành trình chinh phục và xét tuyển đại học, cao đẳng 2023.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ thủ khoa khối D của tỉnh Nghệ An