Đời sống

Gặp gỡ hai nữ cử nhân tình nguyện lên đường nhập ngũ

Trần Sỹ 22/02/2024 - 20:05

Toàn tỉnh Gia Lai trong đợt nhập ngũ năm 2024 có 9 công dân nữ (8 người thực hiện nghĩa vụ quân sự và 1 người thực hiện nghĩa vụ Công an). Trong số 9 công dân nữ này, có 2 người vừa tốt nghiệp đại học liền xung phong làm đơn tình nguyện nhập ngũ nghĩa vụ quân sự.

10 công dân nhập ngũ thì 9 người tình nguyện

Tại phường Đống Đa, TP. Pleiku năm nay có 10 công dân nhập ngũ nhưng có tới 9 người viết đơn tình nguyện. Trong đó, có một công dân đã có vợ và con 2 tuổi tham gia tình nguyện nhập ngũ; 2 “bóng hồng” vừa tốt nghiệp đại học xong, một công dân đang học thạc sỹ và làm trợ giảng tại trường Đại học Văn Lang.

Đồng chí Nguyễn Đức Hưng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Đống Đa cho hay: “Năm nay, phường tuyển quân đủ 10 người theo số lượng được cấp trên giao. Trong số 9 công dân tình nguyện viết đơn, có 4 công dân đã tốt nghiệp cử nhân tình nguyện tham gia nghĩa vụ. Anh Dương Mạnh Đô (SN 2000, trú tại TDP 3), đang học thạc sỹ, đồng thời là trợ giảng tại trường Đại học Văn Lang ngành Kỹ thuật xây dựng. Ngoài ra, có 2 bạn nữ Vũ Thị Thùy Nhi và Nguyễn Thái Hạnh Nguyên vừa mới tốt nghiệp đại học xong, nhưng vì có cha công tác trong quân đội, yêu thích màu áo lính từ bé nên đã làm đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự”.

anh-1.-nvqs.jpg
Đôi bạn thân sau khi tốt nghiệp cử nhân đã làm đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Đồng chí Hưng cũng cho biết thêm, có một trường hợp tên T.P.N dù đã có vợ, con nhưng 2 năm liền làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Năm 2023, vì số lượng tuyển quân đã đủ nên N. không trúng tuyển, năm nay, N. tiếp tục làm đơn.

Kể từ năm 2019 đến nay, năm nào phường Đống Đa cũng có một công dân nữ tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, Công an. Riêng năm nay, có tới 2 người tình nguyện. Điều này, thể hiện công tác tuyên truyền, vận động thanh niên tham gia nhập ngũ trên địa bàn phường đạt được những kết quả tích cực. Các thanh niên hăng hái làm đơn tham gia nghĩa vụ quân sự với số lượng nhiều, chất lượng ngày càng nâng cao.

Đôi bạn cùng chung chí hướng

Vũ Thị Thùy Nhi và Nguyễn Thái Hạnh Nguyên cùng sinh năm 2001 và lớn lên ở TDP 4, phường Đống Đa. Sau khi học xong chương trình THPT, cả hai chọn cho mình những ngành nghề riêng để theo học. Thùy Nhi học điều dưỡng của trường Đại học Nguyễn Tất Thành, còn Hạnh Nguyên học Luật Thương mại của trường Đại học Luật TP. HCM.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân vào năm 2023, hai bạn trẻ không ai bảo ai, đều đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự. Hạnh phúc nào hơn khi cả hai tình cờ gặp nhau ở buổi khám sức khỏe.

Vũ Thị Thùy Nhi, cho biết: “Chúng em gặp nhau khi đi khám sức khỏe chứ không bàn bạc, hay hẹn nhau từ trước. Có thể, do cả em và Nguyên đều có cha công tác trong lực lượng quân đội nên yêu màu áo lính, muốn phấn đấu và trở thành một người lính trong mai sau”.

“TDP 4 nơi em sinh sống đa phần là các cô, chú quân nhân phục vụ trong quân đội, trong đó có cha của em, vậy nên, từ nhỏ em đã mơ ước được mặc áo lính, được đứng trong hàng ngũ danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam. Em rất thích yêu màu áo xanh của người lính và em cũng tự hào vì Quân đội nhân dân Việt Nam có truyền thống dựng nước, giữ nước từ bao đời nay. Đó là động lực để em viết đơn đi nghĩa vụ quân sự và tiếp bước truyền thống của cha anh. Để tham gia nghĩa vụ quân sự và hoàn thành các mục tiêu trong quân ngũ, đầu tiên chúng em phải hoàn thành học vấn là tốt nghiệp đại học và chuẩn bị một tư tưởng chính trị, sức khỏe tốt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Hạnh Nguyên vui vẻ nói.

anh-4.-nvqs.jpg
Hạnh Nguyên và Thùy Nhi cùng với đồng chí Nguyễn Đức Hưng (Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Đống Đa).

Hết mình vì màu áo lính

Có một điểm chung ở Thùy Nhi và Hạnh Nguyên là cả hai đều có cha công tác trong quân đội, còn mẹ làm trong ngành giáo dục, hai em là con cả trong gia đình. Ngay từ nhỏ, Nhi và Nguyên đã được dạy những điều hay lẽ phải, sống phải có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Hạnh Nguyên có 2 anh chị em, Nguyên là con đầu. Em của Nguyên học năm nhất của trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM. “Cha mẹ không ngăn cản em đi nghĩa vụ quân sự và rất mong muốn con gái cống hiến cho đất nước. Em biết, phận nữ nhi sẽ vất vả hơn nhưng em đã sẵn sàng để hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một người lính Bộ đội Cụ Hồ”, Hạnh Nguyên vui vẻ nói.

Cùng với quyết tâm cao nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân đội, Thùy Nhi cho biết: “Từ nhỏ, em thấy cha mặc áo lính thì cũng có ước mơ trở thành quân nhân. Lớn lên được học môn giáo dục quốc phòng và an ninh nên càng mong muốn được tham gia quân đội. Do đó, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Khi cầm giấy gọi nhập ngũ, cũng có chút lo lắng nhưng em tin rằng bản thân mình sẽ vượt qua tất cả để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Toàn tỉnh Gia Lai năm 2024, có 2.847 công dân lên đường làm nghĩa vụ quân sự và Công an nhân dân. Trong đó, có 2.408 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (có 8 công dân nữ) và 439 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân (1 công dân nữ). Mọi công tác chuẩn bị cho đợt giao, nhận quân sắp tới (ngày 25/2) đã hoàn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ hai nữ cử nhân tình nguyện lên đường nhập ngũ