Gạo từ Fukushima lần đầu tiên thoát nhiễm xạ kể từ thảm họa hạt nhân 2011

Ngọc Hà| 06/01/2015 17:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

RT news đưa tin, sau thảm họa hạt nhân năm 2011, lần đầu tiên, gạo - sản phẩm nông nghiệp đặc sản của vùng Fukushima thoát nhiễm xạ, theo giới chức tỉnh Fukushima, Nhật Bản.

Gạo từ Fukushima lần đầu tiên thoát nhiễm xạ kể từ thảm họa hạt nhân 2011

Đặc sản vùng Fukushima 

Khoảng 360.000 tấn lúa gạo thu hoạch ở Fukushima năm 2014 đã vượt qua các xét nghiệm đo bức xạ và đều đạt tiêu chuẩn quốc gia (cường độ phóng xạ dưới 100 becquerel/kg). Đây là lần đầu tiên sau 3 năm loại gạo được thu hoạch tại vùng Fukushima – nơi chịu ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa hạt nhân năm 2011 thoát được “tiếng nhiễm xạ”.

Trước đó, bắt đầu từ năm 2012, Fukushima bắt đầu xét nghiệm mức độ nhiễm xạ đối với tất cả diện tích lúa trồng tại tỉnh này. Năm đầu tiên khoảng 10 triệu túi gạo được kiểm tra định kỳ, tuy nhiên, có đến 71 túi gạo bị phát hiện nhiễm xạ. Đến năm thứ 2 (năm 2013), chỉ còn 28 túi gạo bị nhiễm xạ.

Trưởng bộ phận giám sát trồng lúa ở Fukushima, ông Tsuneaki Oonam cho biết, số lượng gạo không đạt tiêu chuẩn giảm cho thấy nông dân Fukushima đã đi đúng hướng. Hơn nữa, điều này thể hiện sự cố gắng đáng kể trong chế độ trồng, chăm sóc lúa nhằm ngăn chặn chất phóng xạ cesium hấp thụ vào cây trồng của người trồng lúa vùng Fukushima.

Gạo từ Fukushima lần đầu tiên thoát nhiễm xạ kể từ thảm họa hạt nhân 2011

Sau 3 năm xét nghiệm mức xạ, gạo đã thoát khỏi tiếng nhiễm xạ

Với hơn 190 thiết bị thử nghiệm được sử dụng ở các địa điểm trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện ra những hạt gạo không đạt tiêu chuẩn. Fukushima dự kiến trong những năm tới vẫn sẽ tiếp tục duy trì chương trình xét nghiệm, đảm bảo an toàn cho hạt gạo.

Các túi gạo sau khi được kiểm tra, xét nghiệm nghiêm ngặt đã đạt tiêu chuẩn theo Luật vệ sinh, sẽ được gắn mác xác nhận. Còn những túi không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hủy.

Sau thảm họa hồi tháng 8 vừa qua, Nhật Bản đã xuất khẩu lô gạo đầu tiên tới Singapore với khoảng 300 kg gạo. Giới chức địa phương cũng cho biết, vào năm ngoái, việc xuất khẩu hoa quả tới Malaysia cũng được phục hồi.

Trước đó, đào và táo Fukushima cũng đã được xuất khẩu tới Thái Lan và năm 2012.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gạo từ Fukushima lần đầu tiên thoát nhiễm xạ kể từ thảm họa hạt nhân 2011