Gần Tết, hàng lậu ồ ạt vào Hà Nội

Nguyễn Thắng| 22/12/2015 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt lô hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang thẩm lậu vào Hà Nội đã bị lực lượng quản lý thị trường phối hợp với cơ quan Công an thành phố Hà Nội bắt giữ ngày 22/12.

Theo đó, vào cuối giờ chiều 22/12, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã hoàn tất việc kiểm đếm số hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ tại kho hàng của Cửa hàng thực phẩm Tâm An (kho E3, số 930 Bạch Đằng, phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Vụ việc được phát hiện khi Đội Quản lý thị trường số 4 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với tổ tuần tra tuyến Công an Hà Nội, Phòng 7 Cục Cảnh sát môi trường bất ngờ kiểm tra kho hàng trên, phát hiện số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.  

Tại đây, liên ngành đã thu giữ một lượng lớn các mặt hàng như rượu, xì dầu, tương ớt, bột nêm, phẩm màu... Phía ngoài các gói, hộp và thùng các-tông các mặt hàng đều được in chữ nước ngoài. Một số mặt hàng có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng không đầy đủ thông tin. Trước yêu cầu của lực lượng chức năng, chủ hộ kinh doanh đã không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, số hàng bị thu giữ có trọng lượng hơn 3 tấn.

Gần Tết, hàng lậu ồ ạt vào Hà Nội

Lực lượng chức năng tạm giữ một vụ hàng nhập lậu

Cùng ngày 22/12, Đội quản lý thị trường số 3 phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Hà Nội, Đội Kinh tế Công an quận Long Biên đã bắt giữ 3 xe ô-tô chở hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Theo đó, khoảng 2 giờ sáng 22/12, lực lượng chức năng phát hiện xe ô-tô 16 chỗ biển kiểm soát 29B-126.92 đang chuyển hàng với số lượng lớn. Lái xe là Hoàng Văn Tuy trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng và khai nhận được thuê chở từ Lạng Sơn về Hà Nội.

Đáng chú ý, chiếc xe ôtô chở hàng lậu bị phát hiện vốn là loại xe thường dùng để chở khách loại 16 chỗ. Để qua mắt lực lượng chức năng, chiếc xe được dán kính đen, bên trong đã tháo toàn bộ ghế để có thêm diện tích chở hàng.

2 xe chở hàng nghi nhập lậu còn lại là xe tải biển kiểm soát 30X-2727 và 29C-133.72 do hai lái xe Nguyễn Trọng Tấn và Nguyễn Tiến Thơ điều khiển bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, bắt giữ tại khu vực cầu Đuống. Cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện hai xe tải này chở một số lượng lớn hàng hoá cũng là quần áo các loại. Thời điểm kiểm tra, các lái xe không xuất trình được giấy tờ và khai nhận chở thuê từ chợ Ninh Hiệp sang chợ Đồng Xuân giao cho người nhận. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành kiểm đếm số hàng hoá bị thu giữ. Bước đầu, ước tính tổng trọng lượng số hàng được chở trên 3 xe khoảng 10 tấn với giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

Thu giữ nhiều ô mai và kẹo không rõ nguồn gốc

Ông Chu Ngọc Hiệp - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết, Đội vừa phát hiện và thu giữ gần 1 tấn ô mai và kẹo các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thực hiện chương trình công tác ngăn chặn hàng lậu, hàng giả và phòng chống gian lận thương mại của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội trong những tháng cao điểm cận kề Tết Nguyên đán, Đội Quản lý thị trường số 4 đã ra quân tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường trên địa bàn quận Đống Đa và một số điểm "nóng" nơi cửa ngõ phía nam Thủ đô.

Qua theo dõi, tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn gần Bến xe nước ngầm, các trinh sát đã phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 16H - 4327 có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Lực lượng quản lý thị trường đã yêu cầu kiểm tra xe và phát hiện hơn 50 thùng hàng có chứa ô mai và kẹo các loại. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Nguyễn Văn Thắng (Nam Sách, Hải Dương) không xuất trình được giấy tờ hợp lệ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa trên xe. Cụ thể, số ô mai có trọng lượng 450kg và kẹo các loại có trọng lượng 350kg. Tổng giá trị hàng hóa khoảng 45 triệu đồng.

Ông Chu Ngọc Hiệp cho biết thêm: Kiểu dáng các loại kẹo hình con bướm và ô mai này được bày bán khá phổ biến cho các em nhỏ tại các khu cổng trường học. Do vậy, để đảm bảo an vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe của trẻ, các bậc phụ huynh và học sinh không nên mua loại thực phẩm này ở các điểm kinh doanh trôi nổi trên đường. Đặc biệt, với các sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng... người dân không nên mua dùng.

Hiện, cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt chủ hàng 15 triệu đồng và thu giữ toàn bộ số hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần Tết, hàng lậu ồ ạt vào Hà Nội