Kinh tế

Gần 600 hecta lúa hè thu ở Cà Mau bị ngập sâu trong nước

Trần An 21/07/2024 - 06:41

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn đã làm gần 600 hecta lúa hè thu của hàng trăm hộ dân ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bị ngập úng, có nguy cơ mất trắng.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện Trần Văn Thời cho biết, hiện toàn huyện đã có hơn 570 hecta lúa bị thiệt hại do ngập úng, trong đó có khoảng 260 hecta lúa bị thiệt hại trên 70%, còn lại bị thiệt hại từ 30% trở lên.

Nguyên nhân do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn nhiều ngày qua. Mặt khác những khu vực lúa bị ngập nằm ở những vùng trũng, không bơm tát nước kịp do các tiểu vùng chưa khép kín, chưa được phân nhỏ để có thể đảm bảo việc bơm tát nước.

dji_0310.jpg
Cánh đồng lúa chìm sâu trong nước do mưa lớn kéo dài

Ông Nguyễn Việt Khởi, nông dân ngụ xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời chia sẻ: “Mỗi năm làm được chỉ 2 vụ lúa vậy mà vụ này nước ngập làm lúa yếu đi, thiệt hại khoảng 50%, nếu như mưa cứ kéo dài thì nguy cơ mất trắng, lỗ vốn đang đến rất gần. Nhìn lúa thối rễ chết dần mà xót lắm, ước gì vùng được khép kín, đầu tư trạm bơm để tiêu thoát nước thì sẽ không thiệt hại đến vậy”.

dsc06582.jpg
Hàng trăm hecta lúa bị ngập úng khiến người dân xót xa

Không riêng gì trường hợp ông Khởi, nhiều hộ dân trồng lúa tại xã Khánh Bình Đông huyện Trần Văn Thời cũng gặp hoàn cảnh tương tự, mặc dù các hộ dân nơi đây đã chủ động gieo sạ vụ lúa hè thu khi có vài cơn mưa đầu mùa nhưng do hạn kéo dài, mưa đến trễ, lại thêm mưa liên tục ngay thời điểm lúa đẻ nhánh nên bị ngập sâu, lúa không vượt lên được,… làm mọi nỗ lực bơm nước cứu lúa không hiệu quả, có nguy cơ mất trắng.

dsc06573.jpg
Phần lớn các tiểu vùng trồng lúa chưa khép kín, chưa được phân nhỏ để có thể đảm bảo việc bơm tát nước

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho biết, mưa lớn những ngày qua đã làm cho những cánh đồng lúa hơn 40 ngày tuổi của người dân ngập sâu trong nước, gây thối rễ, một số diện tích lúa thiệt hại hoàn toàn

Để thoát khỏi cảnh mưa ngập, ngành nông nghiệp huyện Trần Văn Thời kiến nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí đầu tư hoàn thiện hệ thống thủy lợi khép kín điều tiết nước phục vụ sản xuất.

Đồng thời, đề xuất đầu tư thêm các trạm bơm với công suất lớn để đảm việc bơm thoát nước kịp thời hỗ trợ người dân khi có mưa lớn kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 600 hecta lúa hè thu ở Cà Mau bị ngập sâu trong nước