Gần 4.000 cuộc đời hồi sinh trong nửa thập kỷ nhờ được ghép tạng

Thảo Nguyên| 29/11/2018 19:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin được đưa ra tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và chương trình “Cho đi là còn mãi” do Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 29/11.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, mặc dù y học nước nhà đã đạt được nhiều thành tựu về ghép tạng, nhưng sau một năm thành lập, cũng chỉ có 200 người đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết não, chủ yếu là những cán bộ của Trung tâm hoặc người thân, bạn bè và y bác sĩ.

Tuy nhiên từ 2, 3 năm trở lại đây, những câu chuyện cảm động về sự hiến mô, tạng của các cá nhân, những người bình thường trong xã hội đã lay động quan niệm xưa cũ góp phần hồi sinh những cuộc đời mới. 

Gần 4.000 cuộc đời hồi sinh trong nửa thập kỷ nhờ được ghép tạng

Ê kíp phẫu thuật cúi đầu tri ân người hiến tạng

“Đặc biệt, sự kiện bé Hải An – 8 tuổi hiến tặng giác mạc đã gây xúc động cho toàn xã hội, mang đến hiệu ứng mạnh mẽ khi từ tấm gương của bé, hàng ngàn người đã tự nguyện đến Trung tâm để ghi tên mình vào danh sách những người sẵn sàng hiến tặng mô, tạng khi chết não, nâng tổng số người đăng ký lên đến 12.000 người. Hay những điển hình như thiếu tá Lê Hải Ninh, anh Nguyễn Ngọc Khiêm, kỹ sư Nguyễn Xuân Hải… ra đi và được gia đình trao tặng lại một phần thân thể của họ cho những bệnh nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo”, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia chia sẻ.

Tính đến 31/8, cả nước có 3.378 ca ghép tạng. Trong đó có 3.223 ca ghép thận, 125 ca ghép gan, 26 ca ghép tim, 1 ca ghép khối thận - tụy, 1 ca ghép khối tim - phổi và 2 ca ghép phổi. Đặc biêt, trong các ca ghép này có đến 6 ca là điều phối tạng xuyên Việt.

Cũng trong năm 2018, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã ký kết hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam phối hợp vận chuyển tạng miễn phí và tạo điều kiện tối đa để kíp y bác sĩ đi cùng có thể sử dụng các chuyến bay đáp ứng kịp thời việc cứu chữa những người bệnh chờ ghép tạng giữa các vùng miền trên cả nước.

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực, thành công của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, đồng thời chỉ rõ để ngành ghép tạng, chương trình ghép tạng quốc gia thành công, phát triển cần sự nỗ lực, vào cuộc của các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị và cộng đồng cũng như toàn xã hội.

Thứ trưởng Tiến cũng chia sẻ, hiến mô, tạng là việc làm nhân đạo, khoa học đích thực, đồng thời kêu gọi mọi người sẵn sàng tham gia hiến tạng của mình nếu không may qua đời hoặc bị chết não, góp phần cứu người bệnh hiểm nghèo.

Đối với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia cần tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động giáo truyền thông có để cộng đồng cùng tham gia, ủng hộ hoạt động hiến tặng mô, tạng.

Tại chương trình, các đại biểu cũng đã giao lưu với những người bệnh may mắn được ghép tạng từ người hiến giúp mang lại sự sống mới cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, qua đó lan tỏa những hành động tốt đẹp trong cộng đồng.

Nhân dịp này, 2 cá nhân và tập thể cán bộ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 4.000 cuộc đời hồi sinh trong nửa thập kỷ nhờ được ghép tạng