Gần 3 tấn "tiểu hổ" nhập lậu từ Trung Quốc bị nghiền nát, chôn sống tại Hà Nội

Huy Hùng| 06/02/2015 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 3 tấn mèo nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam vừa bị cơ quan chức năng bắt giữ đã được lực lượng chức năng tiêu hủy bằng cách cho xe tải nghiền chết và chôn sống ở Kiêu Kỵ (Gia Lâm).

Theo thông tin từ Đội Cảnh sát môi trường, Công an quận Đống Đa cho biết đã hoàn tất việc tiêu huỷ gần 3 tấn mèo nhập từ Trung Quốc về Thủ đô để tiêu thụ vào cuối tháng 1 vừa qua.

Số động vật chưa kiểm dịch, có nguy cơ lây lan bệnh nên buộc phải tiêu hủy, cơ quan chức năng đã cho một công ty xử lý số mèo trên tại khu vực Kiêu Kỵ (Gia Lâm).

Gần 3 tấn

Gần 3 tấn mèo nhập lậu bị bắt được đem đi tiêu huỷ (ảnh ANTĐ)

Trước thông tin hàng ngàn con mèo bị tiêu huỷ này, một số thành viên thuộc Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA), tổ chức bảo vệ động vật Thái Lan cũng lấy làm tiếc vì sự việc số lượng lớn động vật này bị tiêu huỷ.

Theo thông tin trên tờ Mirror, các lồng chứa mèo được xếp chồng lên nhau trên đường từ Trung Quốc về, một số con mèo đã chết. Công ty xử lý chất thải được thuê đã sử dụng xe tải cán qua, trước khi chôn mèo đã chết tại khu xử lý chất thải ở Kiêu Kỵ. Để đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng chống dịch bệnh, hố chôn đã được rắc vôi bột xung quanh.

Được biết việc tiêu huỷ trên là bắt buộc vì theo quy định của Chính phủ, với động vật không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch phải được xử lý để tránh ô nhiễm và lây lan cho các loại vật nuôi và nguy cơ lây nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến môi trường.

Trước đó, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 3 tấn mèo nhập lậu không có giấy tờ kiểm dịch. Lái xe kiêm chủ hàng Hoàng Văn Hiếu, SN 1985, trú tại xã Quảng Phong, xã Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, khai nhận toàn bộ số mèo trên có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiếu mua tại khu vực giáp biên giới thuộc đồn biên phòng số 11, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, về Hà Nội tiêu thụ.

Do số mèo bị bắt giữ là vật nuôi, không phải là mèo rừng nên chủ hàng chỉ bị xử lý hành chính chứ không bị khởi tố vì tội buôn bán động vật hoang dã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 3 tấn "tiểu hổ" nhập lậu từ Trung Quốc bị nghiền nát, chôn sống tại Hà Nội