Gần 2.100 trẻ em mồ côi vì Covid-19

Chí Tâm| 20/10/2021 17:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội cho biết, có 2.093 trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19, nhiều em trong số này có nguy cơ không được bảo đảm phát triển toàn diện.

Ngày 20/10, trình bày báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc Hội Nguyễn Thuý Anh cho biết, trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, gây tổn hại sức khỏe và cướp đi sinh mạng của hàng nghìn đồng bào. 

qh.jpeg
Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh trình bày báo cáo trước Quốc hội.

Theo báo cáo của địa phương, có 2.093 trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19 (riêng TP.HCM đã có hơn 1.500 trẻ em mồ côi). Việc này có thể gây ra những tác động lâu dài như khó khăn về vật chất, khủng hoảng về tinh thần, gián đoạn về học tập, nguy cơ cao về bị bạo lực, xâm hại... ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện, đảm bảo an sinh của trẻ em.

Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh cho hay Chính phủ đã triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tổ chức huy động sức mạnh đại đoàn kết và các nguồn lực xã hội trong nước, nước ngoài cho hoạt động phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, tác động về mặt xã hội của đại dịch rất lớn và chưa được đánh giá đầy đủ; có tình trạng lao động tự do phản ánh chưa tiếp cận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước; có lúc, có nơi đã xuất hiện tình trạng đói và thiếu đói trong số những người dân "mắc kẹt" tại các địa bàn phong tỏa, giãn cách…

Về công tác y tế, trong thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các bộ, ngành khác để triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong phòng, chống dịch, triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo có đủ nguồn vắc xin tiêm cho nhân dân. Cán bộ, nhân viên y tế không quản ngại vất vả, hiểm nguy, luôn đi đầu trong phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, việc ứng phó với đợt dịch thứ 4 bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là về hạn chế của hệ thống y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Ngoài ra, công tác đánh giá nguy cơ, dự báo tình hình dịch bệnh chưa sát; chưa thực hiện nguyên tắc cách ly tạm thời ngay từ đầu để làm xét nghiệm rộng, căn cứ vào kết quả xét nghiệm để thu hẹp phạm vi cách ly; trong khi nguồn nhân lực hạn chế thì chưa huy động hiệu quả sự tham gia của y tế tư nhân; nhiều loại thuốc dùng cho điều trị bệnh nhân Covid-19 chưa được bảo hiểm y tế thanh toán; các cơ sở y tế hạn chế mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế do sợ trách nhiệm; việc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch còn lúng túng, có lúc, có nơi còn chưa kịp thời.

Về bố trí nguồn lực, nhu cầu kinh phí cho phòng, chống dịch trong thời gian tới dự báo là lớn, song nguồn huy động từ xã hội giảm dần. Vì vậy, bà Thúy Anh nêu rõ ngân sách nhà nước vẫn sẽ vẫn là nguồn lực chính.

Ủy ban Xã hội đề nghị thời gian tới, Chính phủ khẩn trương ban hành chiến lược tổng thể về phòng chống Covid-19, phục hồi kinh tế để thích ứng an toàn với mọi diễn biến dịch bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 2.100 trẻ em mồ côi vì Covid-19