Trong các ngày từ 6-8/12, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan chức năng tại các nước sở tại đã phối hợp đưa gần 1.000 công dân Việt Nam từ Việt Nam từ UAE, Ấn Độ, Mỹ và Singapore về nước.
Cụ thể, trong bản tin bảo hộ công dân vừa được Bộ Ngoại giao phát đi sáng 8/12 nêu rõ: Trong hai ngày 7-8/12, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với các cơ quan chức năng UAE và Ấn Độ đưa gần 350 công dân Việt Nam về nước, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.
Để tổ chức thành công chuyến bay theo kế hoạch, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại UAE và Ấn Độ đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để hỗ trợ các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân di chuyển đến sân bay; cử cán bộ tới sân bay để trực tiếp hỗ trợ công dân trong quá trình làm thủ tục lên máy bay.
Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Cam Ranh, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.
* Trước đó, ngày 7/12, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và hãng Hàng không Pacific Airlines đã phối hợp với các cơ quan chức năng Singapore thực hiện 02 chuyến bay đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Singapore về nước, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, người có bệnh nền và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã cử cán bộ trực tiếp ra sân bay hỗ trợ công dân hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi các máy bay cất cánh.
Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, hãng Hàng không Pacific Airlines đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt các chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống Sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia các chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.
* Cũng trong hai ngày 6-7/12, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 360 công dân Việt Nam về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, du học sinh đã hoàn thành chương trình học không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.
Các Cơ quan đại diện Việt Nam đã tích cực hỗ trợ công dân trong đó có nhiều người ở xa, người cần sự hỗ trợ đặc biệt di chuyển tới cácđiểm tập trung tại sân bay quốc tế thành phố San Francisco và Los Angeles; đồng thời, cử các cán bộ trực tiếp tới sân bay để hỗ trợ công dân hoàn tất các thủ tục và quá trình lên máy bay diễn ra nhanh chóng, an toàn.
Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, hãng hàng không đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.
Thời gian tới, việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.