Gã trai bản 2 lần hầu tòa vì chủ mưu trong đường dây mua bán người

Anh Thư| 27/06/2020 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang thụ án về tội mua bán người, Cụt Văn Hội tiếp tục được xác định là kẻ chủ mưu trong một vụ án mua bán người, mua bán trẻ em khác.

Bán người rồi bỏ trốn

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo Moong Văn Nhi (SN 1995), Lương Văn Nhi (SN 1995), cùng trú xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn và Cụt Văn Hội (SN 1977, trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) về tội danh “Mua bán người” và “Mua bán trẻ em”. Trong 3 bị cáo thì Hội hiện đang thi hành bản án 5 năm tù về tội Mua bán người tại một trại giam trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cách đây khoảng 1 năm, vào tháng 6/2019, Cụt Văn Hội hầu tòa về tội Mua bán người. Trong vụ án này, Hội được xem là kẻ chủ mưu đưa cô gái trẻ sang Trung Quốc bán lấy chồng. Trong khi 3 đồng phạm bị bắt giữ và đưa ra xét xử với các mức án khác nhau thì Hội bỏ trốn nên được tách thành vụ án riêng.

Sau quá trình lẩn trốn, Hội bị bắt và đưa ra xét xử về tội mua bán người. Ngày ra tòa, Hội khai do có mối quan hệ từ trước với người phụ nữ tên Kim (trú cùng địa phương nhưng đang sống ở Trung Quốc) nên Hội có ý định tìm các cô gái trẻ bán sang Trung Quốc cho Kim để lấy tiền.

Gã trai bản 2 lần hầu tòa vì chủ mưu trong đường dây mua bán người

Bị cáo Cụt Văn Hội tại tòa cách đây 1 năm.

Để thực hiện ý đồ đó, tháng  6/2013, Hội gọi điện nhờ Cụt Thị Phiên (SN 1984, trú xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn) tìm phụ nữ muốn đi Trung Quốc lấy chồng, ai đồng ý sẽ được 30 triệu đồng, riêng Phiên nhận 20 triệu tiền công.

Phiên đồng ý nên tìm đến rủ rê người em họ xa của chồng là Moong Thị M. Phiên vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp, sung túc khi lấy chồng xứ người, ngoài ra gia đình sẽ nhận được 30 triệu đồng. Những lời hứa ngon ngọt của Phiên khiến cô gái trẻ đồng ý. Khi đã kiếm được “con mồi”, Cụt Thị Phiên liên lạc với Hội để đưa M. sang Trung Quốc.

Do biết Lương Văn Dương (SN 1995, trú xã Hữu Kiệm) từng sang Trung Quốc nên Hội nhờ đưa M. sang, tiền công sẽ là 10 triệu đồng. Sau đó, Lương Văn Thành (chồng Phiên) đưa Moong Thị M. đi giao cho Hội. Hội giao M. cho Dương đưa sang Trung Quốc sau đó cầm 60 triệu đồng về. Tuy nhiên, lấy lí do bán M. được ít tiền nên Cụt Văn Hội chỉ trả cho Cụt Thị Phiên 10 triệu đồng, không trả cho gia đình nạn nhân 30 triệu đồng như cam kết trước đó.

Moong Thị M. bị bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc và sinh 2 đứa con. Do bị gia đình chồng đối xử thậm tệ, thường xuyên đánh đập, chửi bới nên cô gái này đã bỏ trốn về nước làm đơn tố cáo ra cơ quan điều tra. Sau đó, vợ chồng Phiên và Dương bị bắt giữ, riêng Cụt Văn Hội đã nhanh chân bỏ trốn. Một thời gian sau, Hội bị bắt và bị tuyên phạt 5 năm tù.

“Ngựa quen đường cũ”

Tuy nhiên, khi Hội đang thi hành bản án trên thì được cơ quan điều tra xác định có liên quan đến vụ án Mua bán người và Mua bán trẻ em khác. Trong vụ án này, Hội cũng được xác định là kẻ chủ mưu.

Theo đó, sau khi bán thành công nạn nhân Moong Thị M. sang Trung Quốc, Hội tiếp tục thực hiện hành vi mua bán người khác.

Tháng 5/2015, trong một lần xuống thị trấn Mường Xén chơi, Hội gặp Moong Văn Nhi, Lương Văn Nhi. Nhớ đến lời đề nghị của người em họ là Moong Thị Mau cách đó 2 năm, Hội đã bàn bạc với 2 người này tìm kiếm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền chia nhau. Dù biết hành vi đó là phạm tội nhưng cả hai đã nhận lời đề nghị của Hội.

Về nhà, biết hai cô gái trẻ trong làng là Pịt Thị X. (SN 2001) và Lương Thị O. (SN 1995) có hoàn cảnh khó khăn, đang có nhu cầu đi làm ăn nên hai thanh niên tên Nhi đã tiếp cận, lừa đi miền nam làm công ty với mức lương 2,5 triệu đồng. Lúc đầu, do lo sợ bị lừa bán sang Trung Quốc nên hai cô gái không đồng ý. Tuy nhiên, sau khi hai thanh niên cùng bản thuyết phục, hứa đi cùng nên hai cô gái chấp nhận.

Gã trai bản 2 lần hầu tòa vì chủ mưu trong đường dây mua bán người

Cụt Văn Hội cùng 2 đồng phạm trong vụ mua bán người và mua bán trẻ em mới đây.

Ngày 16/9/2019, sau khi xuống bến xe Vinh, cả nhóm được Mau đón đưa sang Trung Quốc. Ở tại đây 2 tuần thì Hội được Mau đưa cho khoảng 45 triệu đồng (là tiền công của Cụt Văn Hội, Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi). Về đến nhà, Hội chỉ đưa cho hai người đàn ông tên Nhi mỗi người 6 triệu đồng.

Về các nạn nhân, sau khi sang Trung Quốc khoảng gần 1 tháng thì lần lượt bị bán làm vợ. Cả hai đã sinh 2 đứa con với người chồng Trung Quốc. Tuy rất thương con nhưng vì muốn trở về quê hương nên cuối năm 2018, 2 cô gái đành chấp nhận để con ở lại, rồi bỏ trốn. Sau khi về nhà, cả hai đã làm đơn trình báo công an về hành vi phạm tội của các đối tượng.

Tại tòa, các bị cáo khai do hám lợi nên đã thực hiện việc đưa các cô gái đi bán dù biết đó là vi phạm pháp luật. Ba bị cáo thể hiện sự hối lỗi, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Với tội Mua bán người và Mua bán trẻ em, Cụt Văn Hội bị tòa tuyên phạt 17 năm tù; Cộng với bản án trước đó buộc Hội phải thi hành bản án 22 năm. Riêng đối với hai bị cáo Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi mỗi bị cáo 15 năm tù về 2 tội danh trên. Tòa cũng buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho mỗi bị hại 30 triệu đồng.

Hai lần hầu tòa với cùng một tội danh, bản án 22 năm tù là bài học cho Cụt Văn Hội khi đã nhẫn tâm lừa bán các cô gái trẻ sang xứ người để trục lợi, lấy tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã trai bản 2 lần hầu tòa vì chủ mưu trong đường dây mua bán người