“Gã thợ hàn” Claudio Ranieri và ngôi đầu BXH Premier League

Mạnh Nguyễn| 24/11/2015 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết thúc vòng 13 Giải ngoại hạng Anh (Premier League), Leicester City đã qua mặt các đại gia để vươn lên vị trí nhất BXH. Điều này đang chứng tỏ những toan tính của HLV Claudio Ranieri đang đi đúng hướng.

Tháng 7/2015, Leicester City sa thải HLV Nigel Pearson và mời chiến lược gia kỳ cựu người Italia với biệt danh ‘Gã thợ hàn” Claudio Ranieri ngồi vào chiêc ghế nóng. Điều đó chứng minh tham vọng của ông chủ CLB, tỉ phú người Thái Lan Aiyawatt Srivaddhanaprabha muốn đưa Leicester City đi xa hơn sau khi trụ hạng thành công ở mùa giải trước.

Claudio Ranieri không phải là cái tên xa lạ với bóng đá Anh. Ông đã từng ngồi ghế HLV của Chelsea từ năm 2000 đến 2004 và bị sa thải. Đó không phải là lần duy nhất ông bị sa thải bởi còn có tới 6 lần khác nữa tại Napoli, Valencia, Juventus, Inter Milan, Monaco và Greece.

 “Gã thợ hàn” Claudio Ranieri và ngôi đầu BXH Premier League

"Gã thợ hàn" Claudio Ranieri đang làm nên điều kỳ diệu ở sân King Power

Với Chelsea, ở thời điểm ông ra đi năm 2004, The Blues đã có được vị trí thứ hai trên BXH Premier League. Khi ở Chelsea cũng là lúc ông có biệt danh “Gã thợ hàn” (The Tinkerman) do phải loay hoay xoay vòng đội hình để tìm phương án tối ưu. Đáng buồn là Ranieri đã phải rời sân Stamford Bridge trong tư thế thất bại.

Về Leicester City với một bản hợp đồng ba năm, Claudio Ranieri đã bắt tay vào với một loạt toan tính để có thể thỏa mãn mong ước trở lại với bóng đá Anh. Những toan tính ấy thực sự đã hiệu quả khi Leicestet City như một chú ngựa ô của mùa giải 2015/16, lần lượt vượt qua những tên tuổi lớn như Arsenal, Man City để có được ngôi đầu bảng xếp hạng với tổng điểm là 28 sau 13 vòng đấu, hơn đội đứng sau là M.U 1 điểm.

13 vòng đấu, Leicester City chỉ duy nhất một lần thất bại trước Arsenal, còn lại là 8 trận thắng và 4 trận hòa. Đội chủ sân King Power hiện có 15 bàn thắng và thủng lưới 9 bàn. Hai lần đánh bại West Ham và cầm hòa Southampton là những thành tích đáng nể. Trong trận đấu với Aston Villa ở vòng 6, các học trò của HLV Ranieri bị dẫn trước tới hai bàn, nhưng đã xuất sắc lội ngược dòng ghi ba bàn trong hơn chục phút cuối để giành chiến thắng chung cuộc 3-2.

“Gã thợ hàn” Claudio Ranieri và ngôi đầu BXH Premier League

Leicester City thăng hoa với vị trí nhất bảng xếp hạng Premier League sau 13 vòng đấu

So với các đội bóng khác của Giải ngoại hạng Anh, Leicester City không hề có những ngôi sao lớn trong đội hình bởi những hạn chế về mặt tài chính. Người ta đã là phép tính để thấy rằng 11 cầu thủ của Leicester City chỉ đáng giá hơn 20 triệu bảng, chưa bằng một nửa giá trị Man City bỏ ra để mua Raheem Sterling (49 triệu bảng). Thế nhưng, Ranieri đã đủ tài để biến một trong số cầu thủ đó thành cái tên đáng chú ý ở mùa giải này. Đó là Vardy với 10 trận ghi bàn liên tiếp tại Premier League và đang có 13 lần lập công ở các mặt trận. Bên cạnh đó là Riyad Mahrez với 7 bàn thắng và sáu pha kiến tạo thành bàn. Và trên hết là Leicester City gắn kết để đi một mạch đến vị trí nhất BXH như hiện nay.

Tất nhiên, trong bảng danh sách những đối thủ của Leicester City đã vượt qua, vẫn chưa có nhiều “hàng khủng” của bóng đá Anh, ngoại trừ Arsenal. Và đó chính là trận mà các học trò của Ranieri gặp thất bại ngay trên sân nhà với tỉ số 2-5. Ở vòng đấu 14, đối thủ của Leicester City sẽ là Manchester United, đội bóng đang đứng ở trí thứ hai trên bảng xếp hạng. Đây sẽ là liều thuốc thử cực mạnh đối với thày trò ‘Gã thợ hàn” và nếu thất bại trên sân King Power, Leicester City sẽ mất ngôi đầu tay đối thủ.

Ngoài M.U, Leicester City sẽ còn phải đối đầu với hàng loạt các đối thủ nặng ký như Chelsea, Everton, Liverpool và Manchester City.

Chặng đường trải hoa hồng của Leicester City có lẽ sẽ kết thúc khi Premier League bắt đầu bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt bắt đầu từ tháng 12.  Nhưng trước mắt, vị trí nhất bảng xếp hạng hiện nay cũng đủ để Leicester City và các CĐV của họ tự hào. Dĩ nhiên, đó chính là công của Claudio Ranieri - "Gã thợ hàn" giàu kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Gã thợ hàn” Claudio Ranieri và ngôi đầu BXH Premier League