Gã thanh niên vừa ra tù lại tiếp tục vướng vòng lao lý vì ma túy

Anh Thư| 04/03/2021 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

23 tuổi, Đào Văn Thái dính bản án đầu tiên vì cướp tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản. Chấp hành án xong chưa được bao lâu, Thái lại dính vào vụ vận chuyển ma túy. Lần này, gã thanh niên ấy phải trả giá cho hành vi sai trái của mình bằng mức án 20 năm tù.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An), bố mẹ lam lũ làm việc nhưng Đào Văn Thái (SN 1989) lại sớm biểu hiện sự trái tính trái nết.

Năm 2012, khi mới 23 tuổi, Thái đã dính vào vụ cướp tài sản. TAND huyện Quỳnh Lưu đã tuyên phạt Đào Văn Thái 7 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản và 6 tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Tổng hình phạt buộc bị cáo phải thi hành là 8 năm tù. 

Nhờ cải tạo tốt, năm 2018, Thái được ra tù trước thời hạn, trở về tái hòa nhập cuộc sống. Bắt đầu làm lại cuộc đời khi gần 30 tuổi, Thái được người thân động viên, tìm công việc chân chính để mưu sinh. Sau đó không lâu, Thái hành nghề lái taxi. Nhưng do đặc thù ở vùng quê nên lượng khách không ổn định khiến thu nhập của thanh niên này bấp bênh. 

Khoảng cuối năm 2019, Thái tình cờ gặp người đàn ông tên Mạnh ở xã Quỳnh Bá (huyện Quỳnh Lưu). Tại một quán nước ở thị trấn Cầu Giát, Mạnh hỏi thăm cuộc sống của Thái sau khi ra tù. “Cuộc sống khó khăn lắm”, Thái nói với Mạnh. Sau đó, Mạnh đã đặt vấn đề thuê Thái lên miền núi lấy 2 bánh heroin sẽ được nhận 10 triệu đồng tiền công. Trước khoản tiền lớn, Thái đồng ý.

Ngày 21/12/2019, Đào Văn Thái mượn xe máy của người quen rồi đi lên xã Tri Lễ (huyện Quế Phong) lấy ma túy. Tại cột mốc đã được chỉ sẵn, Thái thấy hai người đàn ông lạ đi từ trên núi xuống. Hai người này đưa cho Thái một túi bóng đựng “hàng” nói “cầm về đi” rồi nhanh chóng bỏ đi. 

Thái hiểu đó là ma túy nên kẹp vào xe máy để di chuyển về xuôi. Chiều cùng ngày, khi Thái di chuyển đến bản Liên Bận, xã Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) thì bị công an phát hiện, bắt quả tang người cùng tang vật là hơn 700 gam ma túy. Đào Văn Thái bị truy tố về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

bc-thai.jpg
Bị cáo Đào Văn Thái lĩnh 20 năm tù vì vận chuyển ma túy

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra mới đây, bị cáo Thái thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Thái khai vì ra tù không có công việc ổn định, khó kiếm tiền nên khi được Mạnh thuê đã đồng ý.

“Bị cáo từng hầu tòa, từng bị ngồi tù nên hiểu rõ những quy định của pháp luật, tại sao lại tái phạm khi ra tù chưa được bao lâu?”, trước câu hỏi của HĐXX Thái tiếp tục đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn nên làm liều.

“Lần thứ 2 hầu tòa khi tuổi đời còn trẻ, bị cáo nghĩ gì về những hành vi vi phạm pháp luật của mình?”, tòa tiếp tục hỏi thì Thái lí nhí nói “hối hận”. 

Một vị hội thẩm nhắc nhở bị cáo nên nhìn lại bản thân. Lần đầu phạm tội, bị cáo có thể đổ lỗi cho sự bồng bột của tuổi trẻ, sự thiếu hiểu biết pháp luật. Nhưng khi đã tái phạm, lại chỉ trong thời gian ngắn thì đó là điều đáng lên án. Bị cáo không những đã chôn vùi thanh xuân của mình mà còn khiến người thân đau buồn. Những lời nhắc nhở của vị hội thẩm khiến không những bị cáo mà người thân ngồi phía dưới rơi nước mắt. Trong lời nói sau cùng, bị cáo thể hiện sự hối lỗi, xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với cha mẹ, làm lại cuộc đời. 

HĐXX nhận định, hành vi tái phạm của bị cáo là tình tiết tăng nặng, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, có công cứu người đuối nước được chính quyền địa phương xác nhận. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Văn Thái 20 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Đối với người đàn ông tên Mạnh, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra nhưng không có ai ở xã Quỳnh Bá như lời khai của bị cáo Thái nên không có cơ sở xử lý.

Lần thứ 2 vào tù với bản án 20 năm khi tuổi đời đã bước sang tuổi 32, liệu con đường trở về để làm lại cuộc đời của bị cáo có còn kịp. Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào sự cải tạo của chính bị cáo.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã thanh niên vừa ra tù lại tiếp tục vướng vòng lao lý vì ma túy