“Gã khổng lồ” Alibaba bị phạt hơn 2 tỷ USD do hành vi độc quyền

Nhật Minh| 10/04/2021 12:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan quản lý nhà nước về quy chế thị trường của Trung Quốc đã quyết định áp đặt hình phạt hành chính đối với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba do hành vi độc quyền khi triển khai một "thỏa thuận giao dịch độc quyền".

alibaba.jpg
“Gã khổng lồ” Alibaba bị phạt hơn 2 tỷ USD do hành vi độc quyền

AFP cho biết, quyết định trên được Cơ quan quản lý nhà nước về quy chế thị trường của Trung Quốc đưa ra ngày 10/4. Theo đó, cơ quan này yêu cầu Alibaba ngừng ngay các hoạt động bất hợp pháp và phải trả 18,228 tỷ NDT (khoảng 2,79 tỷ USD) tiền phạt.

Theo ước tính, mức phạt nói trên tương đương 4% trong tổng doanh thu 455,7 tỷ NDT của Alibaba tại thị trường Trung Quốc hồi năm 2019.

Trước đó, các lực lượng chức năng Trung Quốc tiến hành điều tra hoạt động liên quan đến quy định buộc các nhà bán lẻ của Tập đoàn Alibaba.

Cụ thể, Alibaba quy định nếu muốn bán hàng trên các nền tảng của hãng này, các chủ shop sẽ phải ký cam kết không đưa sản phẩm của họ lên các nền tảng mua sắm trực tuyến khác ở Trung Quốc.

Từ cuối tháng 10/2020, Alibaba bắt đầu rơi vào tầm ngắm của các nhà chức trách Trung Quốc sau phát ngôn chỉ trích hệ thống quản lý tài chính nước này của người đồng sáng lập Jack Ma.

Cuối tháng 12/2020 lực lượng chức năng Trung Quốc thông báo tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào tập đoàn này. Cuộc điều tra bắt đầu sau khi giới chức Trung Quốc đình chỉ thương vụ niêm yết lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group - công ty tài chính liên kết của Alibaba.

IPO của Ant khi đó được kỳ vọng mang về 37 tỷ USD, là thương vụ niêm yết công nghệ lớn nhất lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Gã khổng lồ” Alibaba bị phạt hơn 2 tỷ USD do hành vi độc quyền