Futsal Việt Nam tranh vé vào tứ kết với đương kim Á quân của giải

Minh Anh| 22/09/2021 21:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thầy trò HLV Phạm Minh Giang gặp thử thách lớn ở vòng 1/8 khi so tài với tuyển futsal Nga, đương kim Á quân của giải. Theo nhiều chuyên gia, tuyển futsal Việt Nam vẫn phải thể hiện sự chủ động để không bị cuốn vào lối chơi của đối thủ.

Thầy trò HLV Phạm Minh Giang đã có những trận đấu quả cảm và đã có mặt trong vòng 1/8 World Cup. Không nhiều nhà chuyên môn đánh giá cao cơ hội đi tiếp của tuyển futsal Việt Nam trước cuộc đối đầu Nga. 

Ở vòng bảng, tuyển futsal Nga thể hiện phong độ hủy diệt. Họ giành chiến thắng 9-0 trước Ai Cập ở trận ra quân, vượt qua Uzbekistan, Guatemala với các tỷ số là 4-2 và 4-1.

ful.jpg
Futsal Việt Nam gặp thử thách lớn ở vòng 1/8 khi so tài với tuyển futsal Nga, đương kim á quân của giải.

Nga đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng thứ 2 ở World Cup 2021, chỉ kém Brazil (17 so với 18). Đó là những con số thể hiện sức mạnh của đội bóng đang xếp hạng 4 thế giới, sau Tây Ban Nha, Brazil và Argentina.

Cả 3 đội bóng xếp trên Nga đều nổi tiếng với lối chơi kỹ thuật, ngẫu hứng. Còn với Nga, sức mạnh của họ nằm ở yếu tố chiến thuật và sự hiệu quả. Khả năng dàn xếp đá phạt cố định của Nga nói lên điều đó.

Trong 17 bàn thắng mà họ ghi được ở vòng bảng, 9 tình huống xuất phát từ các pha đá biên hoặc đá phạt. Đây là tỷ lệ cao nhất ở World Cup 2021, không có đội bóng nào ghi nhiều bàn thắng từ các pha phối hợp cố định như tuyển futsal Nga.

Điều đó cũng đến từ khả năng giữ bóng, tỳ đè tốt của các cầu thủ Nga. Họ hiếm khi bị đoạt bóng trong chân, mà buộc đối thủ phải phạm lỗi hoặc phá bóng ra biên. Từ đó, cơ hội ăn bàn mở ra cho tuyển futsal Nga.

Trước đối thủ vượt trội hơn về đẳng cấp, tâm lý của các tuyển thủ Việt Nam cũng không quá nặng nề. Họ cần chơi thoải mái để duy trì sự chủ động trong cách đá phòng ngự phản công, chiến thuật sẽ được HLV Phạm Minh Giang áp dụng.

ful2.jpg
Tuyển futsal Nga thể hiện sức mạnh toàn diện ở vòng bảng World Cup 2021. Ảnh: FIFA.

Ở trận đấu này, tuyển futsal Việt Nam cũng cần tính toán về chiến thuật. Tại vòng bảng, HLV Minh Giang luôn sử dụng 3 tổ đấu với cùng sơ đồ 3-1. Ba pivo (tiền đạo trong futsal) được chia đều ra 3 tổ theo thứ tự lần lượt là Nguyễn Minh Trí, Vũ Đức Tùng và Nguyễn Đắc Huy.

Tuy nhiên, tuyển futsal Việt Nam nhiều khả năng không có sự phục vụ của Đức Tùng và Đắc Huy. Trong khi Đức Tùng chắc chắn nghỉ trận gặp Nga vì chấn nặng ở vùng đầu gối phải trong trận gặp CH Czech, thì cơ hội ra sân của Đắc Huy còn bỏ ngỏ. Ở buổi tập mới nhất, pivo này gặp vấn đề ở bàn chân, phải chườm đá và ngồi ngoài.

Theo cựu tuyển thủ Thành Đạt, tuyển futsal Việt Nam phải chơi với sơ đồ 3-1 ở tổ 1. Hai tổ còn lại sẽ áp dụng sơ đồ 4-0 trái sở trường.

Với việc không còn pivo để làm tường ở phía trên, tổ 2 và 3 sẽ khó có thể triển khai những đường bóng dài như ở trận gặp Panama hoặc CH Czech. Khi đó, các cầu thủ cần phối hợp ăn ý, chơi nhanh hơn và phải tự tin đột phá. Đây là thử thách thực sự cho tuyển futsal Việt Nam.

ful3.jpg
Trước đối thủ vượt trội hơn về đẳng cấp, tâm lý của các tuyển thủ Việt Nam cũng không quá nặng nề.

Trước trận đấu này, bầu Tú đã chia sẻ: "Vị thế của Việt Nam đang ở mức khá tốt trên thế giới. Chúng ta không thể nói thành tích 2 lần vào vòng 1/8 World Cup là may mắn. Đó là trình độ thực sự của futsal Việt Nam".

Ông khẳng định việc vào vòng 1/8 World Cup 2021 khó hơn ở giải đấu cách đây 5 năm. Điều đó có nghĩa là tuyển futsal Việt Nam đang tiến bộ.

Và trước cùng đối thủ Nga như 5 năm trước, thầy trò HLV Minh Giang cần thi đấu tốt, giành kết quả tích cực hơn để chứng minh thực lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Futsal Việt Nam tranh vé vào tứ kết với đương kim Á quân của giải