Festival nghề truyền thống Huế- ngày hội văn hóa đặc sắc

Hà Thu| 21/04/2017 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được tổ chức vào năm lẻ, Festival nghề truyền thống Huế tiếp tục là điểm hẹn văn hóa của nhiều vùng miền tại cố đô Huế, nơi kết tinh những tinh hoa của đất nước.

Nghề và làng nghề truyền thống ra đời, tồn tại và phát triển luôn gắn liền với những bước thăng trầm của lịch sử Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế, góp phần tạo dựng bản sắc văn hóa Huế, có vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với chủ trương khôi phục và phát triển các nghề và làng nghề truyền thống góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du lịch, kể từ năm 2005, Festival chuyên đề về Nghề truyền thống được UBND thành phố Huế tổ chức vào các năm lẻ, đã trở thành nơi hội tụ của các nghệ nhân và làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên Huế cùng nhiều địa phương trên cả nước.

Festival nghề truyền thống Huế- ngày hội văn hóa đặc sắc

Vì vậy, vào những năm lẻ, các nghệ nhân từ mọi vùng miền của Tổ quốc được về với cố đô Huế và đem hết tài năng, trí tuệ và tinh hoa của nghề để trổ tài khi cùng nhau tạo nên những sản phẩm độc đáo riêng biệt của từng làng nghề, từ đó giới thiệu với công chúng và du khách gần xa.

Cho đến thời điểm này, Festival nghề truyền thống đã từng bước góp phần thúc đẩy mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các nghề, làng nghề truyền thống của Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung. Phát huy kết quả qua các kỳ Festival chuyên đề về nghề truyền thống và thành công của Festival Huế 2016, Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt” sẽ được diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 2/5/2017, là nơi quy tụ tinh hoa từ những làng nghề, cơ sở nghề trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đây được xem là sự kiện văn hóa, du lịch và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và nâng cao vị thế của Huế “Cố đô xanh – di sản – Thành phố an toàn và thân thiện”

Với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt”, Festival năm nay tập trung vào những giá trị tinh hoa của di sản, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh các ngành nghề truyền thống trong cả nước, đồng thời tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Festival nghề truyền thống Huế 2017 có sự tham gia, giới thiệu 13 nhóm nghề: thêu, kim hoàn, mộc mỹ nghệ, đồng, gốm, nón lá, hoa giấy, tranh thêu… cùng nhiều sản phẩm có thương hiệu, truyền thống lâu đời. Trên 300 Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, Bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước cũng góp mặt tại Festival năm nay.

Ngoài ra, Festival truyền thống Huế năm nay còn có sự góp mặt của các quốc gia có các thành phố quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế. Đặc biệt, lần đầu tiên tại Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm không gian văn hóa hoàng cung về đêm tại Đại Nội với nhiều hoạt động phong phú đa dạng…

Trong khuôn khổ Festival còn có các chương trình nghệ thuật đặc sắc; lễ tế tổ bách nghệ, lễ rước, vinh danh nghệ nhân, làng nghề; triển lãm các bộ sưu tập cổ vật quý liên quan các nghề thủ công truyền thống; chương trình thời trang “Hội tụ bản sắc châu Á” với các bộ sưu tập độc đáo trên chất liệu dệt may truyền thống của 19 nhà thiết kế Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Malaysia và Tây Ban Nha.

Festival nghề truyền thống Huế- ngày hội văn hóa đặc sắc

Điểm nhấn của Festival làng nghề Huế 2017 là lễ hội áo dài với chủ đề “Hội họa Huế và áo dài” diễn ra tại cầu Trường Tiền tối 30/4.

Đến với Festival nghề truyền thống Huế năm nay, du khách, người dân trên cả nước sẽ được thưởng ngoạn và cùng trải nghiệm nhiều hoạt động nghề sống động, tinh hoa của bao thế hệ nghệ nhân trong một không gian trữ tình, lãng mạn bên bờ sông Hương và cầu Trường Tiền.

Đặc biệt từ năm 2013 đến nay, Festival Nghề truyền thống Huế còn là nơi gặp gỡ các làng nghề và sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của các thành phố quốc tế. Năm nay tại Bảo tàng Văn hóa Huế sẽ khai mạc Không gian trưng bày các thành phố quốc tế vào 15h30’ ngày 28/4 với những nước bạn tham dự là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Du khách có thể đắm chìm vào những hoạt động văn hóa đặc trưng của các nước bạn và có những trải nghiệm như đang sống thật sự tại đây.

Các hoạt động tại Festival nghề truyền thống Huế 2017:

- Lễ khai mạc gắn với chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra vào lúc 20h00 ngày 28/4/2017.

- Không gian nghệ nhân và các làng nghề tập trung giới thiệu, trưng bày, thao diễn và kinh doanh các sản phẩm nghề truyền thống của các nghệ nhân Huế và các nghệ nhân tiêu biểu đến từ nhiều làng nghề nổi tiếng trong cả nước và quốc tế, đặc biệt có sự tham gia thao diễn, tạo hình sản phẩm và giao lưu giữa nghệ nhân với khách tham quan.

- Lễ Tế Tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề: là nghi lễ tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam, tôn vinh và ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân.   

- Hoạt động trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, các hiện vật cung đình, các bộ sưu tập độc đáo của các nhà sưu tập nổi tiếng trong suốt thời gian diễn ra Festival... cùng các hoạt động văn hóa cộng đồng và hoạt động hưởng ứng phong phú đa dạng

- Lễ hội ẩm thực: giới thiệu các món ngon, đặc sắc của Huế và mọi miền đất nước dưới sự chế biến của các nghệ nhân ẩm thực tài hoa, khéo léo. 

- Chương trình bế mạc kết hợp với lễ công bố các giải thưởng và chương trình nghệ thuật đặc sắc trong và ngoài nước.


 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Festival nghề truyền thống Huế- ngày hội văn hóa đặc sắc