Những giao dịch bí mật giữa Facebook và Google đang là mối lo ngại rất lớn đối với các tập đoàn công nghệ trên thế giới. Họ sợ rằng cả 2 ông lớn này sẽ cùng nhau độc chiếm giao dịch tại các phiên thầu giá quảng cáo, quyết định người thắng cuộc trong thị trường dịch vụ và chi phối các sản phẩm công nghệ.
Ước tính đến năm 2016, hơn 70% nhà đầu tư đã áp dụng phương thức quảng cáo trực tuyến trên trang web. Khi muốn thực hiện các phương pháp này, họ phải tổ chức một phiên đấu thầu vị trí (trên website, bộ máy tìm kiếm...). Công ty nào đưa ra mức giá cao nhất, quảng cáo của họ sẽ được hiển thị.
Theo thống kê mới nhất, Google đang là dịch vụ thương mại thống trị đa phần máy chủ và sàn giao dịch quảng cáo trên thế giới. Do vậy, hầu hết số tiền tại các phiên đấu thầu trên đều thuộc về công ty này.
Facebook từng gọi Google là bên "chỉ biết độc chiếm và ngụy tạo sự thật". Ám chỉ việc Google đang thống lĩnh sàn đấu giá tại hậu hết công ty quảng cáo.
Tuy nhiên đến năm 2017, Facebook nổi lên như một đối thủ thách thức sự thống trị của Google trong thị trường quảng cáo trực tuyến. Họ thông báo đang thử nghiệm một phương thức đấu thầu quảng cáo mới với mục tiêu dẫn đầu thị trường.
Những nhà đầu tư cho biết họ vui mừng khi Facebook trở thành đối thủ của Google. Họ sẵn sàng hợp tác với Facebook để đưa ra những chính sách thỏa đáng hơn nhằm cạnh tranh với Google Ads.
Đến năm 2019, tổng doanh thu quảng cáo của Google và Facebook đã chiếm hơn một nửa thị phần. Phần lớn quảng cáo được hiển thị trên các nền tảng như công cụ tìm kiếm Google và trang chủ của Facebook.
Nhưng chưa đầy hai năm sau, Facebook bất ngờ hủy bỏ dự án của mình không rõ lý do. Sau đó, những CEO đang hợp tác với Google đã đưa đơn khiếu nại về việc Facebook đang mua quảng cáo trên YouTube với giá rẻ hơn.
Cạnh tranh là điều tốt nhưng trên một khía cạnh nào đó nó không mang đến lợi ích thiết thực mà các chủ thể đang muốn hướng đến. Do vậy một phương án khác có lẽ đã được nghĩ ra. Thay vì kiện tụng thì họ đã ngấm ngầm bắt tay nhau để dễ dàng "thao túng" thị trường màu mỡ này.
Những tài liệu từ văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho thấy, Google đang có những "đặc quyền" dành cho Facebook. Điều này khiến các nhà quảng cáo khác đặt ra nghi vấn Google ưu ái Facebook hơn để đổi lại mạng xã hội này không cạnh tranh nền tảng quảng cáo với họ.
Giao dịch bí mật giữa Facebook và Google khiến các tập đoàn lớn không khỏi lo ngại. Họ sợ rằng cả 2 ông lớn này sẽ cùng nhau độc chiếm giao dịch tại các phiên thầu giá quảng cáo, quyết định người thắng cuộc trong thị trường dịch vụ và chi phối các sản phẩm công nghệ.
Trước những cáo buộc trên, Google và Facebook khẳng định các giao dịch tương tự rất phổ biến trong ngành quảng cáo và chúng không cản trở cạnh tranh.
“Đây là những cáo buộc sai sự thật, hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi còn liên quan đến nhiều khía cạnh. Facebook là một trong nhiều công ty tham gia vào chương trình do Google tổ chức và tất cả đều bình đẳng", Julie Tarallo McAlister, đại diện phát ngôn của Google, cho biết.