Facebook Tổng thống Venezuela Maduro bất ngờ mất “dấu xác thực màu xanh”

Bạch Dương| 24/01/2019 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hồ sơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trên Facebook và Instagram đã mất "dấu xác thực màu xanh" - xác nhận tính xác thực các trang cá nhân và những người nổi tiếng.

Theo Sputnik, "dấu xác thực màu xanh" – một biểu tượng đặc biệt được đặt bên cạnh tên của chủ tài khoản Facebook và Instagram, nhằm xác nhận tính xác thực các trang cá nhân và những người nổi tiếng - đã bất ngờ “biến mất” trong hồ sơ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Trong khi đó, các tài khoản của người đứng đầu quốc hội đối lập, ông Juan Guaiido, người vừa tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời của Venezuela, vẫn được đánh dấu xác thực của cả hai mạng trên.

Hiện chưa rõ lý do vì sao Facebook làm như vậy. Tuy nhiên, việc “dấu xác thực màu xanh” bất ngờ biến mất trong bối cảnh khủng hoảng chính trị tại Venezuela chưa có dấu hiệu xuống thang, lại vào đúng thời điểm ông Juan Guaido - thủ lĩnh phe đối lập, Chủ tịch Quốc hội Venezuela – và tuyên thệ nhậm chức quyền Tổng thống nước này, khiến các chuyên gia nghi ngờ về một “động cơ chính trị” có thể ẩn chứa sau “dấu tick màu xanh” đó.

Facebook Tổng thống Venezuela Maduro bất ngờ mất “dấu xác thực màu xanh”

"Dấu xác thực màu xanh" – một biểu tượng đặc biệt được đặt bên cạnh tên của chủ tài khoản Facebook và Instagram, nhằm xác nhận tính xác thực các trang cá nhân và những người nổi tiếng

Facebook Tổng thống Venezuela Maduro bất ngờ mất “dấu xác thực màu xanh”

"Dấu xác thực màu xanh" ở hồ sơ tài khoản Facebook của ông Maduro đã... "biến mất"

Facebook Tổng thống Venezuela Maduro bất ngờ mất “dấu xác thực màu xanh”

"Dấu xác thực màu xanh" vẫn xuất hiện bên cạnh tài khoản của ông Juan Guaiido, người vừa tuyên bố trở thành Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Ngày 23/1, ông Juan Guaido - Chủ tịch Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát - đã tuyên thệ nhậm chức quyền tổng thống của nước này trước hàng ngàn người ủng hộ tập trung tại một trong các quận của thành phố Caracas, AFP cho biết.

Sau đó, các nhà lãnh đạo Mỹ, Canada, Brazil, Peru, Colombia, Paraguay, Chile, Costa Rica, Argentina, Guatemala, Ecuador, Honduras và Panama đã lập tức bày tỏ sự ủng hộ đối với Chủ tịch Quốc hội Venezuela, báo El Universal đưa tin.

Thế nhưng, cũng gần như ngay lập tức, quân đội Venezuela từ chối công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là Tổng thống lâm thời.

Trong khi đó, Tòa án tối cao Venezuela tuyên bố rằng bất kỳ quyết định nào của Quốc hội nước này  dưới sự kiểm soát của phe đối lập cũng đều không có hiệu lực, và yêu cầu văn phòng công tố thực thi các biện pháp đối với các đại biểu.

Theo giới phân tích, ông Guaido trỗi dậy trong bối cảnh Tổng thống Venezuela đương nhiệm Nicolas Maduro đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn, dù ông vừa mới tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai vào ngày 10/1 vừa qua, sau cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng 5 năm ngoái. Nhiều chính phủ nước ngoài đã gọi đây là "cuộc bầu cử giả dối".

Lên tiếng bày tỏ ủng hộ quyền Tổng thống Venezuela, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức ra tuyên bố mô tả ông Maduro là "bất hợp pháp"; đồng thời cho rằng Quốc hội Venezuela (dưới sự lãnh đạo của ông Guaido) là "nhánh hợp pháp duy nhất của chính phủ do người dân Venezuela bầu chọn", Sputnik cho biết.

Cũng trong ngày 23/1, Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi nhân dân Venezuela đoàn kết để bảo vệ quyền được sống trong hòa bình và ổn định trước những âm mưu phá hoại của các thế lực chống đối trong và ngoài nước.

Ông Maduro cũng nhấn mạnh những hành động của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát trong thời gian gần đây đã vượt ra ngoài khuôn khổ luật pháp và các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ có những biện pháp phù hợp để bảo vệ trật tự dân chủ và pháp luật nhà nước.

Ông Maduro tố cáo Washington đứng đằng sau cuộc đảo chính nhằm lật đổ chế độ của ông và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Phát biểu trong một chương trình phát thanh và truyền hình ngày 22/1, ông Maduro thông báo đã ra lệnh tiến hành “rà soát tổng thể và tuyệt đối quan hệ ngoại giao với Chính phủ Mỹ”, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp “mang tính chính trị và ngoại giao” đối với Washington.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook Tổng thống Venezuela Maduro bất ngờ mất “dấu xác thực màu xanh”