Facebook thay đổi chính sách tên thật

Kiên Trung| 02/11/2015 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi bị chỉ trích nặng nề, Facebook sẽ tiến hành thay đổi chính sách với việc sử dụng tên thật bằng cách cho phép mọi người thay đổi tên Facebook phù hợp với bất kỳ điều gì mình muốn, miễn là có lý do phù hợp.

Trang BuzzFeed cho biết, Facebook sẽ sớm bắt đầu làm thay đổi cách thức trong việc thực thi chính sách tên thật của mình. Người sử dụng Facebook muốn sử dụng một tên khác với tên pháp lý của mình có thể cung cấp bối cảnh và chi tiết vì sao mình muốn như vậy. Thứ hai, người sử dụng Facebook đang báo cáo tên hồ sơ mà họ cho là giả mạo sẽ phải cung cấp những lý luận phù hợp. Những thay đổi này sẽ có hiệu lực vào tháng 12, theo thư Facebook phát hành mới đây nhằm đáp lại những chỉ trích bởi một liên minh các nhóm nhân quyền.

Vị đại diện Schultz của Facebook trong thông báo cho hay: “Điều này sẽ giúp nhóm hoạt động cộng đồng của chúng tôi hiểu rõ hơn về tình hình. Nó sẽ cung cấp giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lý do tại sao mọi người không thể hiện tên thực của họ. Những thay đổi này sẽ được chúng tôi thực hiện trong tương lai”.

Facebook thay đổi chính sách tên thật

Chính sách buộc sử dụng tên thật của Facebook khiến nhiều người khó chịu

Kể từ khi Facebook ra mắt dịch vụ ủng hộ cộng đồng người chuyển giới (LGBT), các thành viên của trang này cho biết đã quyết định không sử dụng tên thật của họ để tránh bị quấy rối trực tuyến. Tuy nhiên, chính sách Facebook không cho phép sử dụng hồ sơ giả đã gây bất công cho những người sử dụng như vậy.

Thông báo được nhóm nhân quyền Electronic Frontier Foundation, Human Rights Watch và ACLU đưa ra với hy vọng rằng, công ty nên duy trì một hệ thống nào đó có thể bỏ qua phụ thuộc vào hoàn cảnh người sử dụng.

“Facebook đang duy trì một hệ thống không quan tâm đến hoàn cảnh của người sử dụng khi truy cập Internet, có thể gây ra những mối nguy hiểm cho họ, không tôn trọng bản sắc người sử dụng và loại bỏ tính tự do ngôn luận”, bức thư được nhóm nhân quyền này gửi đến Facebook hồi đầu tháng 10.

Hiện nay, để khẳng định tên của bạn nếu nó được báo cáo là giả mạo, Facebook yêu cầu bạn cung cấp một danh sách các tài liệu, kể cả số chứng minh thư, giấy báo ngân hàng, biên lai thu phí… để họ được quyền truy cập đến tài khoản bị treo với nghi ngờ sử dụng tên giả mạo.

Mặc dù đây là những thay đổi nhỏ, nhưng Facebook đã tái khẳng định rằng, chính sách tên thật của hãng sẽ không loại bỏ trong thời gian sớm, bởi vì nó thực sự bảo vệ người dân khỏi các tài khoản giả mạo hoặc vô danh.

“Khi mọi người sử dụng tên người khác biết đến, họ có trách nhiệm hơn đối với những gì họ dã làm, làm cho nó trở nên khó khăn hơn để che giấu bởi một cái tên vô danh nhằm bắt nạt, spam hoặc lừa đảo người khác” Schultz nói thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook thay đổi chính sách tên thật