Facebook sắp bị kiện độc quyền vì “thâu tóm” Instagram, WhatsApp

Thục Anh (TH)| 21/11/2020 08:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nguồn tin của Reuters, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) và một nhóm gồm hàng chục Tổng chưởng lý bang chuẩn bị đệ đơn kiện chống độc quyền Facebook vào đầu tháng 12.

Cụ thể, Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) và các nhóm gồm nhiều Tổng chưởng lý bang chuẩn bị đệ đơn kiện chống độc quyền với Facebook vào đầu tháng 12/2020. Nguồn tin từ Reuters tiết lộ có thể sẽ có hơn 40 bang ký đơn kiện này.

Vụ kiện sẽ tập trung vào các hành vi vi phạm luật chống độc quyền nếu có của Facebook, để bảo vệ thị phần trên mạng xã hội. FTC và các bang cho rằng, Facebook cản trở cạnh tranh với thương vụ thâu tóm ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram trị giá 1 tỷ USD vào năm 2012. Làm suy yếu lớp bảo vệ quyền riêng tư của ứng dụng nhắn tin bảo mật WhatsApp, sau khi mua lại với giá 22 tỷ USD năm 2014 và đè bẹp một cách có chọn lọc các đối thủ bằng cách từ chối chia sẻ dữ liệu người dùng.

facebook-2.jpg

Facebook sắp bị kiện độc quyền

Các nhà đầu tư startup, chuyên gia chống độc quyền và nhà hoạt động quyền riêng tư đều chỉ trích FTC, vì cho phép Facebook mua lại Instagram và WhatsApp. Báo cáo của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ chỉ ra Facebook tận dụng khả năng tiếp cận dữ liệu thị trường ưu việt để xác định các nguy cơ cạnh tranh sắp xuất hiện. Từ đó, sao chép, mua lại hoặc ngăn chặn đối thủ thông qua hạn chế truy cập dữ liệu Facebook.

Các ủy viên FTC sẽ có cuộc họp trước khi đưa ra những quyết định hệ trọng về việc có khởi kiện Facebook hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook sắp bị kiện độc quyền vì “thâu tóm” Instagram, WhatsApp