Facebook sắp bị hơn 40 bang của Mỹ nộp đơn kiện

Minh Anh| 03/12/2020 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Reuters đưa tin, nhiều bang của Mỹ - do New York dẫn đầu - đang điều tra các cáo buộc vi phạm về chống độc quyền của Facebook Inc.

Bốn nguồn thạo tin nói với Reuters rằng các bang sẽ nộp đơn kiện Facebook vào tuần tới. Hơn 40 bang có kế hoạch ký vào đơn kiện song không tiết lộ tên, theo một nguồn tin.

face.jpg
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg sắp phải đối mặt với các động thái pháp lý từ chính phủ Mỹ.

Chưa rõ các tiểu bang sẽ kiện những nội dung cụ thể gì. Một cáo buộc thường nhắm vào Facebook là công ty này có chiến lược tìm cách thu mua các đối thủ ít tìm năng hơn với mức giá cao, như Instagram vào năm 2012 và WhatsApp vào năm 2014.

Ủy ban Thương mại Liên bang, nơi các ủy viên họp hôm 2/12, có thể đệ đơn kiện liên quan đến thẩm phán luật hành chính hoặc tại các tòa án quận.

Đây sẽ là vụ kiện lớn thứ 2 nhằm vào một công ty công nghệ lớn trong năm nay. Vào tháng 10, Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Google.

face3.jpg
Facebook bị cáo buộc đã không tuân thủ cam kết vào những năm sau này khi tìm cách tích hợp dữ liệu người dùng với các dịch vụ khác trên MXH.

Trước đó, các nhà điều tra Mỹ đang chuẩn bị đưa ra các cáo buộc độc quyền với Facebook vì các thương vụ thâu tóm các đối thủ cạnh tranh của MXH này.

Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) và các nhóm gồm nhiều Tổng chưởng lý bang chuẩn bị đệ đơn kiện chống độc quyền với Facebook vào đầu tháng 12/2020. Nguồn tin từ Reuters tiết lộ có thể sẽ có hơn 40 bang ký đơn kiện này.

Các nhà điều tra sẽ dùng mọi biện pháp nghiệp vụ để xác định hành vi của Facebook có cản trở cạnh tranh, giảm sự lựa chọn hay gây rủi ro cho dữ liệu người dùng hay không.

face2.jpg
Facebook từ chối bình luận về việc này.

Luật cạnh tranh của Mỹ có điều khoản cho phép truy tố một công ty nếu họ sử dụng cái gọi là "từ chối giao dịch" với các đối thủ nếu mục đích là duy trì sự độc quyền. Đây là lý do khiến Facebook sắp phải đối mặt với các động thái pháp lý từ chính phủ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook sắp bị hơn 40 bang của Mỹ nộp đơn kiện