Facebook, Instagram bị cáo buộc theo dõi trẻ vị thành niên

Thục Anh (TH)| 19/11/2021 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo The Guardian, Facebook và Instagram đang thu thập dữ liệu từ những người dùng dưới 18 tuổi, bằng cách sử dụng phần mềm theo dõi hoạt động duyệt web.

Các nhà nghiên cứu thuộc ba tổ chức Global Action Plan, Reset Australia và Fairplay đã tiến hành nghiên cứu bằng cách lập ba tài khoản Facebook giả. Một tài khoản khai 13 tuổi và hai tài khoản còn lại đăng ký 16 tuổi.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra phần mềm của Facebook và Instagram đã lén lút thu thập dữ liệu của người dùng khi những tài khoản này truy cập vào một số trang báo hay các nhà bán lẻ quần áo.

facebook-instagram-1637209206033.jpg
Facebook và Instagram bị cáo buộc thu thập dữ liệu từ những người dùng dưới 18 tuổi, bằng cách sử dụng phần mềm theo dõi hoạt động duyệt web

"Facebook có thể thu thập dữ liệu từ các tab và trang trên trình duyệt mà trẻ em mở, biết được chúng nhấp vào nút nào trên trang, cụm từ chúng tìm kiếm hoặc sản phẩm chúng mua hay cho vào giỏ", nhóm nghiên cứu khẳng định.

Trong một bức thư gửi tới Mark Zuckerberg, CEO của Meta, 44 nhóm vận động đã thúc giục người sáng lập Facebook ngừng thu thập dữ liệu để sử dụng vào việc "quảng cáo giám sát" đối với người dùng trẻ em.

Người phát ngôn của Meta, ông Joe Osborne, phủ nhận cáo buộc công ty này đang sử dụng các dữ liệu từ người dưới 18 tuổi cho thuật toán quảng cáo. "Tuyên bố trên là không chính xác. Chúng tôi thu thập dữ liệu từ các công cụ minh bạch và chúng được tự động sử dụng cho quảng cáo. Facebook không dùng dữ liệu từ các trang web và ứng dụng của đối tác để cá nhân hóa quảng cáo dành cho người dưới 18 tuổi", đại diện Meta khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook, Instagram bị cáo buộc theo dõi trẻ vị thành niên