Facebook bị kiện và đòi bồi thường 100 tỷ USD

Minh Anh| 17/11/2021 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đơn kiện cáo buộc Facebook và các lãnh đạo đã vi phạm luật chứng khoán liên bang Ohio (Mỹ), cố ý gây hiểu lầm cho công chúng về tác động tiêu cực của sản phẩm đối với trẻ vị thành niên nhằm giữ giá cổ phiếu và lừa dối nhà đầu tư.

Theo WSJ, tổng chưởng lý bang Ohio (Mỹ) đệ đơn kiện Meta Platforms, tên gọi mới của Facebook Inc, cáo buộc tập đoàn này đánh lừa công chúng về cách kiểm soát thuật toán và những ảnh hưởng tiêu cực của sản phẩm đối với trẻ em.

Theo đơn kiện, Tổng chưởng lý Ohio, Dave Yost, thay mặt các nhà đầu tư và Hệ thống Hưu trí Công chức Ohio, đòi bồi thường thiệt hại hơn 100 tỷ USD, đồng thời yêu cầu Meta thực hiện những thay đổi quan trọng để không tiếp tục dối lừa cổ đông.

kien2.jpg
Facebook bị tố lừa dối công chúng về cách kiểm soát thuật toán và tác động xấu của ứng dụng đối với trẻ vị thành niên nhằm giữ giá cổ phiếu.

Đơn kiện cáo buộc trong khoảng thời gian từ ngày 29/4-21/10, Facebook và các lãnh đạo đã vi phạm luật chứng khoán liên bang, cố ý gây hiểu lầm cho công chúng về tác động tiêu cực của sản phẩm đối với trẻ vị thành niên nhằm giữ giá cổ phiếu và lừa dối nhà đầu tư.

"Sự thật lộ ra vào ngày 13/9, khi WSJ xuất bản bài viết đầu tiên trong loạt điều tra 'Hồ sơ Facebook'", đơn kiện viện dẫn căn cứ cho thấy Facebook ý thức được nền tảng của họ có nhiều lỗ hổng nhưng cố tình ém nhẹm.

"Facebook nói rằng họ hướng đến con cái của chúng tôi và loại bỏ những trò đùa độc hại trên mạng, nhưng thực tế đang tạo ra sự khổ sở và chia rẽ vì lợi nhuận", ông Yost, một thành viên đảng Cộng hòa cho biết.

Loạt bài điều tra của WSJ cho thấy Facebook biết rõ ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram có tác động xấu đến trẻ em gái và một số đối tượng khác. Những thông tin này khiến cho cổ phiếu Facebook giảm 54,08 USD, Hệ thống Hưu trí Công chức Ohio và các cổ đông khác thiệt hại hơn 100 tỷ USD.

Vào tháng 5, ông Yost cùng tổng chưởng lý của 43 tiểu bang và vùng lãnh thổ khác gây áp lực với Facebook, yêu cầu họ từ bỏ kế hoạch xây dựng ứng dụng Instagram cho trẻ em dưới 13 tuổi, vì lo ngại về hành vi và quyền riêng tư.

kien.jpg
Vừa đổi tên chưa đầy một tháng, Meta đã trở thành bị đơn trong vụ kiện đòi bồi thường 100 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Bước sang tháng 9, trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng, Facebook tuyên bố tạm dừng dự án. Động thái này diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi WSJ đăng bài điều tra đầu tiên, dựa trên tài liệu nội bộ do cựu nhân viên Frances Haugen cung cấp.

Sau khi có thông tin về vụ kiện của bang Ohio, người phát ngôn Meta, Joe Osborne, tuyên bố cáo buộc này không có giá trị và Facebook sẽ kiên quyết chống lại các yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook bị kiện và đòi bồi thường 100 tỷ USD