Fabio Capello: Bóng đá Italia khiến tôi xấu hổ

04/06/2012 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làng bóng đá Italia lại đang rúng động bởi một scandal bóng đá mới liên quan đến vấn đề bán độ, mang tên “Calcioscommesse”. Với tư cách là một HLV lão làng tại đất nước hình chiếc ủng, Fabio Capello cảm thấy xấu hổ với những gì đang diễn ra.

Cách đây không lâu, cảnh sát Italia đã phanh phui ra một đường dây bán độ và dàn xếp tỉ số mới trong làng bóng đá đất nước hình chiếc ủng. 14 cầu thủ bị đưa vào “tầm ngắm” và cái tên đầu tiên bị triệu tập để điều tra chính là Stefano Mauri - Đội trưởng của Lazio. Sau Mauri, đến lượt Domenico Criscito bị cảnh sát lục soát nhà và sau đó bị loại khỏi thành phần ĐT Italia tham dự VCK Euro 2012. Mới nhất, hai trụ cột khác của Azzurri, gồm Gianluigi Buffon và Leonardo Bonucci cũng bị nghi ngờ “dính chàm”.

Fabio Capello: Bóng đá Italia khiến tôi xấu hổ

Gianluigi Buffon cũng bị tình nghi bán độ

Một loạt những thông tin không mấy tốt đẹp như thế đã tác động rất nhiều vào quá trình chuẩn bị của ĐT Italia. Thậm chí cách đây ít ngày, báo giới còn đưa ra khả năng, thầy trò Cesare Prandelli sẽ rút khỏi ngày hội bóng đá Ba Lan - Ukraine nhằm giúp quá trình điều tra của cảnh sát được thuận tiện hơn, đồng thời bảo toàn danh dự cho người Italia tại đấu trường châu Âu. Nhưng ngay sau đó, viễn cảnh này đã bị chính LĐBĐ Italia bác bỏ.

Những lùm xùm đang diễn ra xung quanh ĐT Italia và cả làng bóng đá Italia khiến cho những ai từng trót yêu màu áo Thiên thanh chẳng thể vui nổi, trong  đó có Fabio Capello - một HLV lão làng ở xứ sở mỳ ống và từng dẫn dắt rất nhiều đội bóng lớn tại Serie A như AC Milan, AS Roma hay Juventus. Phát biểu trước báo giới, vị chiến lược gia 65 tuổi này khẳng định, ông cảm thấy “xấu hổ” với những tình trạng bán độ và dàn xếp tỉ số vẫn thường xuyên diễn ra trong làng bóng đá Italia.

“Đó thực sự là một nỗi xấu hổ của chúng tôi. Thật khó có thể tin nổi, gần 30 năm làm bóng đá chuyên nghiệp rồi mà rất nhiều kẻ ở đất nước này vẫn tiếp tục cố gắng can thiệp vào các trận đấu”, cựu HLV trưởng ĐT Anh phát biểu trên tờ Marca. “Những scandal bóng đá như thế này làm xấu đi rất nhiều hình ảnh về chúng tôi. Nó phá hủy đi sự tôn trọng mà các thế hệ đi trước đã dày công gây dựng… Dù sao tôi vẫn tin tưởng ở luật pháp. Những kẻ cố gắng làm sai sẽ bị trừng phạt thích đáng”.

Fabio Capello: Bóng đá Italia khiến tôi xấu hổ

Fabio Capello thất vọng vì những gì đang diễn ra tại làng bóng đá Italia

Còn nhớ, trong giai đoạn 2004-2006, Capello đã cùng Juventus giành 2 chức vô địch Serie A và tạo ra một sự thống trị tuyệt đối tại giải quốc nội. Tuy nhiên, tháng 5/2006, vụ “Calciopoli” bất ngờ được phanh phui. Juventus là 1 trong 5 CLB tại Serie A bị phát hiện liên quan đến dàn xếp tỉ số. Hệ quả, rất nhiều nhân vật có máu mặt tại “Lão bà” vô nhà đá, còn đội bóng bị đánh tụt xuống Serie B và tước 2 chức vô địch liên tiếp vừa giành được.

Capello vô can, nhưng ông cảm thấy rất bẽ bàng vì từng đứng trong tập thể gồm những kẻ luôn cố gắng làm trái pháp luật, muốn đưa bóng đá đi theo hướng tiêu cực. Thế nên, ngay khi vụ “Calciopoli” nổ ra, “Don Fabio” đã quyết định từ chức và sau đó không lâu, ông chuyển sang dẫn dắt Real Madrid, đồng thời cự tuyệt với công tác huấn luyện tại làng bóng đá quê nhà.

Lập Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fabio Capello: Bóng đá Italia khiến tôi xấu hổ