Thể thao

Euro 2024: Tây Ban Nha lên ngôi vô địch

Gia Anh 15/07/2024 - 06:13

Tây Ban Nha đã chính thức lên ngôi vô địch Euro 2024 sau khi đánh bại ĐT Anh đầy cảm xúc trong trận chung kết với tỉ số 2-1.

Trận chung kết Euro 2024 là màn so tài giữa 2 đội bóng có phong cách trái ngược.

Tây Ban Nha tấn công ấn tượng, trong khi đội tuyển Anh chơi bóng thực dụng rất hiệu quả. Trận đấu diễn ra vào 2 giờ sáng 15/7 (giờ Việt Nam), trên sân Olympiastadion (Berlin, Đức).

tbn8.jpg
45 phút đầu tiên của trận đấu, hai đội thi đấu khá thận trọng, những chân sút trẻ của Tây Ban Nha bị "vô hiệu" bởi các lão tướng bên phía đội tuyển Anh. (Ảnh: Reuters)

Với tính chất quan trọng của trận đấu, cả hai đội nhập cuộc cực kỳ cẩn trọng và thường xuyên tạo ra những những tình huống va chạm nảy lửa.

Trong 45 phút đầu tiên, Tây Ban Nha chiếm ưu thế hoàn toàn về kiểm soát bóng nhưng không thể thực hiện nổi bất cứ cú sút nào hướng về khung thành tuyển Anh.

Trong khi đó đội tuyển Anh gần như đã dựng hẳn một bức tường thành án ngữ phía trước cầu môn của Jordan Pickford. Hai "lão tướng" Kyle Walker và Luke Shaw vô hiệu hóa hoàn toàn bộ đôi chạy cánh trẻ, khỏe Lamine Yamal cũng như Nico Williams phía Tây Ban Nha.

Tình huống đáng chú ý nhất của hiệp 1 đến ở phút 45, khi pha dứt điểm của Phil Foden đi trúng đích - nhưng đã bị thủ môn Unai Simon bên phía La Roja cản phá.

tbn4.jpg
Phải đến phút 47, Williams mới khai thông bế tắc khi mở tỷ số ở đầu hiệp 2. (Ảnh: Reuters)

Hiệp 1 hai đội ra sân tạm nghỉ khi chưa có bàn thắng nào được ghi. Bước vào hiệp 2, sự điều chỉnh đội hình của cả hai đội đã mang lại hiệu quả.

Phút 47, Yamal dẫn bóng vào trung lộ rồi mở đường chuyền thoáng cho Nico Williams lao lên bên cánh trái, trước khi tiền đạo này đặt lòng hiểm hóc khai thông bế tắc trận chung kết.

Bị dẫn trước, Tam Sư ngay lập tức vùng lên nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Liên tiếp là những đợt ép thành diễn ra bên phần sân của La Roja.

Phút 73, Anh dàn xếp tấn công ăn ý. Bellingham mồi bóng để Cole Palmer cứa lòng chân trái ngoài vòng cấm hạ gục thủ thành Unai Simon, quân bình tỷ số 1-1.

tbn6.jpg
Palmer gỡ hòa cho Anh sau khi được tung vào sân (Ảnh: Getty).

Có bàn thắng, cầu thủ cả hai đội trở nên hưng phấn và thi đấu ở tốc độ cao. Phút 68, đội trưởng Alvaro Morata của Tây Ban Nha rời sân, nhường chỗ cho Mikel Oyarzabal và chính tiền đạo này đã ghi bàn mang đến chiến thắng 2-1 cho xứ sở bò tót.

tbn5.jpg
Bộ đôi tài năng trẻ Lamine Yamal và Nico Williams tỏa sáng rực rỡ ở EURO 2024. Yamal ghi 1 bàn, kiến tạo 4 lần, trong khi Nico ghi 2 bàn, kiến tạo 1 lần.

Phút 86, Cucurella băng lên bên cánh trái rồi căng ngang dọn cỗ cho Mikel Oyarzabal đệm cận thành ghi bàn thắng thứ 2 cho Tây Ban Nha. Bàn thắng này đã thực sự nhấn chìm mọi hy vọng của tuyển Anh.

tbn7.jpg
Với chiến thắng 2-1, Tây Ban Nha giành cup vô địch Euro 2024. Họ trở thành đội bóng đầu tiên giành 4 chức vô địch trong lịch sử Euro, lần đầu tiên họ bước lên bục chiến thắng kể từ năm 2012.

Khoảng thời gian còn lại là quá ít, kể cả khi được cộng bù 4 phút, để Tam sư thực hiện màn ngược dòng như ở ba trận đấu trước.

Giành chiến thắng 2-1 ở trận chung kết, Tây Ban Nha trở thành đội bóng đầu tiên giành 4 chức vô địch trong lịch sử Euro, lần đầu tiên họ bước lên bục chiến thắng kể từ năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Euro 2024: Tây Ban Nha lên ngôi vô địch