Thể thao

Euro 2024: "Nỗi sầu" của Tam Sư đã được dự báo trước?

Minh Anh 15/07/2024 - 08:31

Sở hữu đội hình đắt nhất thế giới, với dàn sao trên mọi vị trí, nhưng những gì ĐT Anh thể hiện đã khiến cổ động viên của họ không hài lòng. Dù có mặt tại chung kết, nhưng nhiều người vẫn đã đoán trước kết quả Tam Sư không có "cửa" để giành ngôi vô địch với những chú "bò tót".

Khởi đầu từ vòng bảng, ĐT Anh nhận được nhiều hy vọng sẽ có những cuộc đối đầu dễ thở khi nằm chung bảng với các đội bóng được đánh giá thấp hơn như Đan Mạch, Slovenia và Serbia.

Khai cuộc bằng trận đấu không hề dễ dàng trước Serbia, ĐT Anh đã bị đặt nghi vấn về phong độ của mình. Mặc dù không có một màn trình diễn xuất sắc, Tam Sư vẫn giành được 3 điểm với sự toả sáng của Jude Bellingham.

anh-mo-ta-2-.png
Bellingham ghi bàn quan trọng giúp Anh thoát khỏi hiểm nguy ở phút cuối (Ảnh: Getty)

Tương tự như trận đấu với Serbia, Anh đã thoát thua Đan Mạch khi họ bị đối thủ áp đảo trong một số thời điểm, và phải chơi với tư tưởng thủ hòa ở cuối trận.

Muối mặt nhất chắc có lẽ là trận hoà trước Slovenia. Trên lý thuyết, đây là trận đấu dễ nhất của vòng bảng đối với ĐT Anh và họ đã chào đón trận đấu này như một trận đấu quyết định.

Đội tuyển Anh kiểm soát bóng 74% nhưng chỉ có 4 cú sút trúng đích và không ghi được bàn thắng nào. Đây là một trận đấu bế tắc toàn tập, dù sao thì 1 điểm cũng đủ giúp Anh dẫn đầu bảng C và thoát khỏi nhánh đầu tử thần.

The Sun - tờ báo bán chạy hàng đầu nước Anh đã dành riêng một bài trên trang nhất cho thầy trò Gareth Southgate, với dòng tít "Vẫn là bài ca cũ cho ĐT Anh: Vượt qua vòng bảng, nhưng gây thất vọng tràn trề", trong đó viết:

"Mặc dù nằm trong số các đội hàng đầu, đội tuyển Anh lại không thể thắng được đội bóng chỉ xếp thứ 57 thế giới. Gareth Southgate dường như đang làm ngược lại với mong đợi, khi biến những chiến binh vàng trong tay thành kim loại tầm thường. Họ có thể tiến xa trong các vòng đấu loại trực tiếp, nhưng các màn trình diễn gần đây của đội tuyển Anh đã làm nản lòng người hâm mộ trong nước sau trận hòa không mấy ấn tượng nữa tại bảng C Euro 2024."

anh-mo-ta-1-.png
Watkins ghi bàn quyết định giúp Anh vào chung kết (Ảnh: Getty)

Nhưng thần may mắn đã một lần nữa mỉn cười với Tam Sư khi ở vòng họ chỉ phải gặp Slovakia. Vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả, những pha bóng như "ru ngủ" vẫn được các cầu thủ Anh trình diễn ở sân chơi Euro năm nay.

Đã có lúc dường như Tam Sư sẽ bị loại, nhưng Jude Bellingham đã ghi bàn gỡ hòa ấn tượng ở phút 95. Ngay sau đó, Harry Kane cũng ghi bàn quyết định trong hiệp phụ để giành chiến thắng 2-1.

Đứng trước áp lực của dư luận, ĐT Anh đã thực sự thay đổi ở tứ kết. Các vị trí đã chơi có phần chặt chẽ hơn, tổ chức tấn công rõ ràng hơn. Tuy nhiên, họ cũng chưa tạo ra sự đột phá. Phải nhờ đến loạt đá penalty để vào bán kết.

Đối thủ của Anh ở bán kết là Hà Lan. Một lần nữa họ bị dẫn trước và phải loay hoay để bám đuổi tỷ số. Trong tình huống khó khăn, các ngôi sao như Harry Kane và Ollie Watkins toả sáng đúng lúc và mang về suất vào chung kết.

anh-mo-ta.png
Những thay đổi chiến thuật của Southgate trước Hà Lan (ảnh: Getty)

Ở chung kết vừa diễn ra sáng nay, người hâm mộ đã được thấy một Tam Sư khác hẳn so với những trận đầu tiên. Tuy nhiên, để có thể chiến thắng một Tây Ban Nha với đội hình đồng đều, chơi ăn ý từ đầu mùa là rất khó.

Đúng như dự đoán, hàng thủ của Tam Sư đã rất vất vả loay hoay trước những pha tấn công liên tục của "bò tót". Nếu không nhờ may mắn, Anh đã phải nhận trên 2 bàn thua ở trận đấu này.

Nhiều người đã đổ lỗi cho Gareth Southgate về thất bại này. Trước kia, HLV này đã trung thành với sơ đồ 4-2-3-1/4-3-3, nhưng trong những trận gần đây ông đã chuyển sang sử dụng sơ đồ 3-4-3 để tối ưu hóa Foden và Saka.

oyarzabal-6569-1720994570(1).jpg
Một lần nữa, Anh lại lỡ hẹn với ngôi vương Euro.

Tuy nhiên, phương án này được đánh giá là không hiệu quả và khiến khu vực trung lộ của Anh bị mất sự kết nối. Chính vì những thay đổi này đã khiến dàn sao của họ không phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Dù bất cứ lý do nào đi chăng nữa, kết quả lỡ với giấc mơ Euro của Tam Sư đã được báo trước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Euro 2024: "Nỗi sầu" của Tam Sư đã được dự báo trước?