EURO 2020: Cái nhìn toàn cảnh về giải đấu sắp diễn ra

Thụy Anh| 01/06/2021 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu đang đếm từng ngày để chính thức được khai màn. Dịch bệnh đã “hô biến” và “dịch chuyển” sân chơi lâu đời sang năm 2021 thay vì được tổ chức và tìm ra tân vương trong năm 2020.

Mới đây, rất nhiều các ĐT tham dự VCK EURO 2020 đã chính thức công bố danh sách đội hình tham dự giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu mùa hè này. Bên cạnh những dàn hảo thủ tới từ những nền bóng đá mạnh như Pháp, Bỉ hay Italia, EURO 2020 hứa hẹn cũng sẽ là miền đất an lành cho những “ngựa ô” vùng vẫy và gạt giò các ông lớn. Ngoài ra, với việc quy tụ hầu khắp những hùng binh đang chinh chiến tại các giải VĐQG hàng đầu, sân chơi năm nay hứa hẹn sẽ rất đáng trông chờ. Sau đây, hãy cùng điểm qua một số điểm đáng chú ý về EURO 2020 – giải đấu kỳ lạ nhất trong lịch sử.

Bảng đấu

EURO 2020 sẽ được tổ chức với 6 bảng đấu, bao gồm 24 đội tuyển mạnh nhất tham dự. Trong số các đội lần này, Bắc Macedonia và Phần Lan là 2 ĐT có lần đầu tiên tham dự một VCK EURO. Trái ngược lại, Tây Ban Nha và Đức đang là 2 quốc năm nắm giữ nhiều danh hiệu vô địch nhất cùng với 3 lần.

c2_bfga.jpg
EURO 2020 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn

Bảng tử thần tại giải đấu năm nay cũng đã lộ diện. Bảng F được xem là cuộc đua khắc nghiệt nhất tại giai đoạn vòng bảng khi cả ĐKVĐ Bồ Đào Nha, ĐKVĐ World Cup Pháp hay nhà vô địch World Cup 2014 và chủ nhà Hungary góp mặt.

11 sân đấu tại VCK EURO 2020

Ban đầu, đề xuất của UEFA là tổ chức các trận đấu tại VCK ở 12 sân đấu tiêu chuẩn ở 12 thành phố thuộc 12 nước thành viên UEFA. Tuy vậy, vì những lo ngại liên quan đến dịch bệnh Covid-19, số sân đấu đã được rút xuống còn 11 bao gồm: Wembley (London, Anh), Allianz Arena (Munich, Đức), Olympico (Rome, Italia), Olympic (Baku, Azerbaijan), Krestovsky (Saint Petersburg, Nga), Arena Nationala (Bucharest, Romania), Johan Cruyff Arena (Amsterdam, Hà Lan), La Cartuja (Seville, Tây Ban Nha), Puskas Arena (Budapest, Hungary), Hampden Park (Glasgow, Scotland) và Parken (Copenhagen, Đan Mạch).

Thể thức thay đổi thế nào?

Theo những thông tin đã được công bố từ trước đó, VCK EURO 2020 sẽ được diễn ra trong 2 giai đoạn: vòng bảng và vòng đấu loại trực tiếp. Tương tự như kỳ EURO 2016, EURO 2020 sẽ bao gồm 24 ĐT mạnh nhất châu Âu và tổ chức tổng cộng 51 trận đấu. Mỗi một đội tuyển tham dự sẽ được phép đăng ký 23 cái tên, trong số đó bao gồm 3 thủ môn.

Tại giai đoạn vòng bảng, đội xếp nhất nhì tại các bảng đấu và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ lọt vào vòng 1/8. Các tiêu chí xếp hạng thành tích các đội bằng điểm sẽ được dựa vào thành tích đối đầu giữa hai đội (trong này bao gồm 3 tiêu chí nhỏ hơn là điểm số giành được, hiệu số bàn thắng bại và số bàn thắng ghi được ở các trận với đội so sánh trực tiếp), hiệu số bàn thắng bại, số bàn thắng ghi được và số trận thắng, đá luân lưu trong trường hợp ngang bằng cả 4 chỉ số trên, điểm số fair-play (đội nào có tổng điểm phạt ít hơn sẽ chiến thắng – 1 điểm thẻ vàng, 3 điểm thẻ đỏ), vị trí xếp hạng tổng vòng loại EURO 2020.

euro-2020-to-chuc.jpg
EURO 2020 sẽ chia làm 2 giai đoạn

Song song đó, các tiêu chí xếp hạng đội thứ 3 ở các bảng đấu cũng tương tự như cách tính trên và không có tiêu chí đá luân lưu.

Tại vòng đấu loại trực tiếp, nếu trong 90 phút thi đấu chính thức kết thúc với tỷ số hòa, 2 đội sẽ thi đấu thêm hiệp phụ và có thêm quyền thay người thứ tư. Nếu kết quả vẫn bất phân thắng bại, trận đấu sẽ được quyết định bằng đá luân lưu.

Về chia cặp đấu ở vòng 1/8, kết quả sẽ phụ thuộc vào sự xuất hiện của các đội xếp thứ 3 giành quyền đi tiếp.

Dự đoán thú vị

Châu Âu chào đón tân vương?

Lịch sử đã chỉ ra rằng 15 chức vô địch châu Âu trước đây lần lượt thuộc về 10 quốc gia khác nhau. Trong lần tổ chức này, nhà vua thứ 11 sẽ được khai sinh và NHM kỳ vọng ĐT Anh, Bỉ hoặc Croatia sẽ làm nên chuyện trước những “cựu vương” gần đây như Tây Ban Nha, Đức, Pháp hay ĐKVĐ Bồ Đào Nha.

Hungary sống sót thần kỳ trong bảng tử thần?

Lá thăm may rủi đã “ném” Hungary vào hang “cọp” tử thần cùng với 3 ông lớn cực mạnh là ĐKVĐ Bồ Đào Nha, ĐKVĐ World Cup Pháp và nhà vô địch World Cup 2014 Đức. Cơ hội đi tiếp của Hungary gần như trắng xóa, thế nhưng với thể thức mới giành cho đội xếp thứ 3 xuất sắc nhát, Hungary hoàn toàn có thể hy vọng vào việc lách qua khe hẹp vòng bảng. Bồ Đào Nha cũng từng lọt vào vòng 1/8 EURO 2016 chỉ với 3 điểm sau 3 trận hòa và sau đó xưng vương.

VAR sẽ lại là bức tranh hai mặt sáng tối?

VAR kể từ khi ra đời dù được xem là hoạt động khá ổn, thế nhưng đây vẫn là mối lo và dấu hỏi rất lớn trong các giải đấu chuyên nghiệp.

var.jpg
VAR sẽ xuất hiện tại EURO 2020

Tuy rằng VAR đã thành công tại World Cup 2018, thế nhưng để đảm bảo 100% công nghệ trọng tài này vận hành tốt ở EURO 2020 thì không ai dám chắc. Quyết định sai lầm, sự thiên vị thái quá hay bỏ qua lỗi sai sơ đẳng có thể khiến VAR nhận về sự chỉ trích vô cùng.

EURO 2020 sẽ là sân khấu bùng nổ của những bàn thắng?

Với việc thể thức được tăng lên từ 16 lên thành 24 đội, số lượng bàn thắng tại VCK EURO lần này hứa hẹn cũng sẽ tăng lên đáng kể. Nhiều NHM đã lo ngai VAR có thể tước đi vô số bàn thắng vì việt vị hay sai luật, thế nhưng có một sự thật là ở World Cup 2018, VAR đã xuất hiện và chứng kiến 169 bàn thắng, chỉ kém 2 bàn so với World Cup 1998 và 2014. Rõ ràng với kỳ EURO lần này, số lượng bàn thắng chắc chắn sẽ cực kỳ bùng nổ.

Ronaldo sẽ đi vào lịch sử?

Hiện tại, Cristiano Ronaldo đang nắm giữ trong tay 9 bàn thắng, ngang bằng cùng với huyền thoại Michel Platini (Pháp) đứng đầu trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại các VCK EURO. Nếu vượt qua con số 9 bàn, CR7 sẽ vượt mặt tiền bối và trở thành chân sút số 1 trong lịch sử EURO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EURO 2020: Cái nhìn toàn cảnh về giải đấu sắp diễn ra