Euro 2016: Vắng bóng trung phong đẳng cấp

Sơn Triệu| 01/06/2016 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Roney, Ibrahimovic, Gomez, Mueller…đã mỏi mệt vì tuổi tác. Những trung phong trẻ chưa đủ tầm, Euro năm nay hứa hẹn sự tỏa sáng của các tiền đạo ảo nhiều hơn.

Bóng đá lục địa già có vẻ như đang chuyển mình sang lối đá tập thể thay vì những cá nhân đơn lẻ trên hàng công. Năm 2012 Tây Ban Nha vô địch Euro khi không sở hữu một trung phong đích thực, Torres cũng chỉ sắm vai dự bị. Việc ghi bàn được trải đều cho các tiền đạo ảo.

Như đội ĐKVĐ thế giới Đức, mặc dù Mario Gomez đóng vai lĩnh xướng hàng công, nhưng nhiệm vụ ghi bàn lại đặt lên vai Mueller. Nói vậy để thấy bóng đá hiện đại không phụ thuộc vào những tiền đạo “chuyên ngành”. Nhưng hiện nay các cầu thủ tấn công tốt nhất của Đức đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Euro 2016: Vắng bóng trung phong đẳng cấp

Van Nistelrooy mẫu trung phong đáng mơ ước một thời.

Trước đây ĐT Anh có Alan Shearer là mẫu trung phong thần tượng bóng đá thế giớ thập niên 90 thế kỷ trước. Trước đó là Van Basten đại diện cho lối đá tổng lực của Hà Lan. Và kỷ nguyên 2000 xuất hiện Van Nistelrooy trung phong mẫu mực trong vai trò “ngửi mùi” bàn thắng. Đây là những tiền đạo tạo được ấn tượng đối với đông đảo người hâm mộ toàn cầu.

Không “cắm” nhưng luôn góp mặt tại các nơi “chiến hỏa” đó là hình mẫu mới của tiền đạo hiện nay. Ronaldo, Mueller, Robben là điển hình của thế hệ tiền đạo ảo hiện nay. Mùa bóng 2015/16 tính trên tất cả mặt trận Ronaldo ghi được 52 bàn thắng, trong khi Mueller có 36 pha lập công. Đây hẳn là con số bất cứ tiền đạo đúng nghĩa nào cũng mơ ước.

Thế hệ trẻ được góp mặt như; Martial, Coman (Pháp), Rashford (Anh),  Morata (Tây Ban Nha) chưa đủ tầm để có thể gọi là trung phong đẳng cấp. Thêm vào đó, lối đá đề cao vai trò tập thể vô hình chung khiến các vị trí trên sân bớt sự phân công hóa. Đó là lý do khiến các trung phong đích thực khó lòng xuất hiện ở bóng đá đương thời.

Euro 2016: Vắng bóng trung phong đẳng cấp

ĐKVĐ Euro Tây Ban Nha ít khi sử dụng tiền đạo cắm đúng nghĩa.

Euro năm nay hứa hẹn sự bùng nổ của các tiền vệ tấn công hơn là trung phong. Có thể kể đến như; Buyne, Hazard (Bỉ), Bale (Xứ Wales), Nolito, Iniesta (Tây Ban Nha), và Ronaldo (Bồ Đào Nha)…Những cầu thủ thiên về tấn công sẽ như quần anh hội tụ về Paris tranh tài. Bảng vàng danh dự sẽ gọi tên ai trong cuộc thư hùng của bóng đá Châu Âu sắp tới.

Vắng bóng trung phong đích thực không còn là vấn đề quá lớn đối với bóng đá hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Euro 2016: Vắng bóng trung phong đẳng cấp