Tin nhanh

EU thúc đẩy loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch tại COP28

Hồng Anh 17/10/2023 - 17:03

Ngày 17/10, Liên minh châu Âu đã đồng ý về quan điểm đàm phán cho hội nghị khí hậu sắp tới của Liên hợp quốc, gần như loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch.

Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ thúc đẩy các nhà đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc năm nay (COP28) đồng ý loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch “không suy giảm” trên toàn cầu vào cuối thập kỷ này.

cop(1).png
Hội nghị COP28 sẽ được tổ chức tại Dubai vào tháng 11.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của các Bộ trưởng Môi trường EU cho biết: "Hội đồng (châu Âu) nhấn mạnh rằng việc chuyển đổi sang nền kinh tế trung hòa về khí hậu sẽ đòi hỏi phải loại bỏ dần các nhiên liệu hóa thạch ‘không suy giảm’ trên toàn cầu và đạt mức tiêu thụ cao nhất trong thập kỷ này".

Nhiên liệu hóa thạch không suy giảm là các nguồn tài nguyên than, dầu và khí đốt không có cơ chế loại bỏ phần lớn lượng khí thải của chúng. Việc đốt than, dầu và khí đốt tạo ra khí nhà kính và là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Trong khi các quốc gia đang nỗ lực thành lập một mặt trận thống nhất, một số quốc gia thành viên EU lại phản đối việc loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch.

Một nhóm gồm 10 quốc gia EU, bao gồm Đan Mạch, Pháp, Đức, Ireland, Hà Lan và Slovenia, muốn khối này yêu cầu loại bỏ dần tất cả các nhiên liệu hóa thạch.

Một nhóm 10 quốc gia khác, bao gồm Cộng hòa Séc, Hungary, Ý, Malta, Ba Lan và Slovakia, thận trọng hơn và tán thành việc chỉ loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch ‘không suy giảm’, điều này sẽ cho phép các quốc gia tiếp tục đốt than, khí đốt và dầu nếu họ sử dụng công nghệ để thu giữ lượng khí thải phát sinh.

Thỏa thuận của EU lưu ý rằng các công nghệ thu giữ khí thải “tồn tại ở quy mô hạn chế và được thiết kế chủ yếu để giảm lượng khí thải trong các lĩnh vực mà việc giảm phát thải là một thách thức”.

Bộ trưởng Khí hậu Tây Ban Nha, Teresa Ribera, bày tỏ cam kết của mình, nói rằng: "Chúng tôi sẽ đóng vai trò dẫn đầu trong các cuộc đàm phán này để chứng minh sự cống hiến không ngừng của EU đối với quá trình chuyển đổi xanh và truyền cảm hứng cho các đối tác toàn cầu đi theo sự dẫn dắt của chúng tôi".

Bước tiếp theo sẽ là xem liệu các quốc gia tại COP28, bắt đầu vào ngày 30/11 tại Dubai, có đạt được sự đồng thuận về vấn đề này hay không?

Bộ trưởng Bộ Hợp tác Phát triển và Chính sách Khí hậu Toàn cầu của Đan Mạch, Dan Jorgensen, cho biết quan điểm của EU là "cực kỳ tham vọng". Nhiều nhà phân tích cho rằng các quốc gia sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả những quốc gia trước đây đã phản đối việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch như vậy, chẳng hạn như Arab Saudi, sẽ phản đối các biện pháp này tại hội nghị thượng đỉnh COP28.

Ngoài ra, các nước EU đã cùng nhau kêu gọi loại bỏ dần các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch “kém hiệu quả” vào năm 2030 và tuyên bố rằng không nên thành lập các nhà máy điện chạy bằng than mới nếu thế giới muốn ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU thúc đẩy loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch tại COP28