EU thông qua gói trừng phạt thứ tám chống lại Nga

Nhật Minh| 06/10/2022 22:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố gói trừng phạt mới nhằm tăng cường sức ép đối với chính phủ và nền kinh tế Nga, trong đó có những hạn chế theo lĩnh vực và đối với cá nhân, Sputnik cho biết.

Đây là gói trừng phạt thứ tám mà EU đưa ra đối với Moscow kể từ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine vào hồi tháng 2 vừa qua.

goi-trung-phat-thu-tam-ma-eu-dua-ra-doi-voi-moscow.jpg
Ảnh minh họa

Theo một thông báo được công bố trên trang web của EU ngày 6/10, gói trừng phạt mới “tạo cơ sở để áp đặt giới hạn giá liên quan đến việc vận chuyển dầu Nga bằng đường biển cho nước thứ ba, hạn chế hơn nữa việc vận chuyển dầu thô trên biển và các sản phẩm dầu mỏ sang nước thứ ba”. Tuy nhiên mức giá trần hiện chưa được công bố.

Sputnik cho biết, Brussels sẽ thiết lập khuôn khổ pháp lý để xác định giá trần đối với dầu Nga vận chuyển bằng đường biển từ tháng 12/2022; và đối với các sản phẩm dầu từ tháng 2/2023.

Ngoài ra, EU còn còn mở rộng danh mục các biện pháp cấm nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm thép, máy móc, hóa chất, nhựa và thuốc lá có xuất xứ từ Nga hoặc xuất khẩu từ Nga.

Các hạn chế cũng được áp đặt đối với bột gỗ và giấy, thuốc lá, nhựa và mỹ phẩm cũng như các nguyên liệu được sử dụng trong ngành trang sức như đá và kim loại quý.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt còn nhắm vào nhiều cá nhân và tổ chức, bao gồm cả những người làm việc tại Bộ Quốc phòng Nga, những người có liên quan đến các cuộc trưng cầu dân ý ở vùng ly khai Ukraine.

EU cũng cấm các công dân khối này giữ bất kỳ chức vụ nào trong hội đồng quản trị của một số tổ chức, thực thể hoặc cơ quan thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU thông qua gói trừng phạt thứ tám chống lại Nga