EU công bố kế hoạch phục hồi "tốn kém" cho lục địa

Trâm Anh (theo Reuters)| 27/05/2020 22:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban châu Âu công bố kế hoạch tài trợ và các khoản vay cho các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), nhằm giúp những nước này khôi phục sau khủng hoảng Covid-19.

EU công bố kế hoạch phục hồi

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã trình bày chi tiết kế hoạch của Nghị viện châu Âu mang tên "Khoảnh khắc của châu Âu: Sửa chữa và chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo".

Giám đốc điều hành của Liên minh châu Âu hôm nay đã công bố kế hoạch trị giá 750 tỷ euro để hỗ trợ các nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng virus với hy vọng sẽ chấm dứt nhiều tháng tranh cãi về phương thức tài trợ đã phơi bày những sai sót của tất cả 27 quốc gia trong Liên minh.

Theo đề xuất - vẫn có thể bị chặn bởi các quốc gia phía Bắc - Ủy ban châu Âu sẽ vay tiền từ thị trường và sau đó giải ngân hai phần ba số tiền tài trợ và phần còn lại dành cho các khoản vay để bù đắp sự sụt giảm chưa từng thấy trong năm nay do Covid-19.

Phần lớn số tiền sẽ được chuyển đến Ý và Tây Ban Nha, các quốc gia EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Rome và Madrid sẽ cùng nhận được 313 tỷ Euro tiền tài trợ cũng như các khoản vay.

Các nhà lãnh đạo EU đồng ý rằng, nếu họ không giải cứu được các nền kinh tế đang rơi vào tình trạng mất kiểm soát, họ có nguy cơ mắc một điều tồi tệ hơn – đó là một cuộc khủng hoảng nợ đã từng chia rẽ các nước của một thập kỷ trước. Điều này sẽ thúc đẩy chủ nghĩa đồng euro và đe dọa sẽ khiến khu vực đồng euro bị chia rẽ do sự chênh lệch trong tăng trưởng kinh tế và mức độ giàu có, khi khối này hồi phục từ cuộc suy thoái được dự đoán là sâu nhất từ trước đến nay.

Khoản cứu trợ này rất cần thiết đối với Italia, Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha – những nước vốn đang có mức nợ cao và phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch. So với các nước EU ở phía Bắc, những quốc gia này gặp nhiều khó khăn hơn khi tái khởi động nền kinh tế thông qua việc đi vay.

“Chúng ta phải lựa chọn giữa việc tất cả đều đi một mình, bỏ lại các quốc gia, khu vực và người dân, chấp nhận một liên minh của những người có và không có, hoặc chúng ta cùng nhau đi trên con đường đó...”, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã trình bày chi tiết kế hoạch của Nghị viện châu Âu mang tên "Khoảnh khắc của châu Âu: Sửa chữa và chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo".

Một trong những mục đích của kế hoạch này là để thực hiện cam kết của Ủy ban nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon của EU xuống “net zero” (tự cấp năng lượng hay năng lượng bằng không) vào năm 2050.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU công bố kế hoạch phục hồi "tốn kém" cho lục địa