EU cảnh báo mỳ ăn liền Việt Nam chứa ethylene oxide vượt ngưỡng

Minh Khang| 23/07/2022 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức phát đi cảnh báo về một số sản phẩm mỳ ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam do có chứa chất ethylene oxide vượt ngưỡng.

Theo Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), cơ quan này nhận được cảnh báo của EU về một số sản phẩm mỳ ăn liền xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, Đức gửi cảnh báo mỳ ăn liền hương vị gà, cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu vì có chứa chất cấm ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định của EU.

Còn Malta gửi cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia do xác định nguyên liệu sản xuất loại bánh phở này từ gạo biến đổi gen.

Chia sẻ với VnExpress, đại diện Vụ Khoa học & Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, vẫn đang kiểm tra, xác minh với lô hàng của doanh nghiệp bị Đức cảnh báo có tỷ lệ EO vượt ngưỡng cho phép. Nhưng nhiều khả năng lô này xuất khẩu từ năm ngoái - thời điểm các lô hàng chưa bị kiểm soát chỉ tiêu EO khi xuất khẩu.

Từ 17/2, EU đã áp dụng yêu cầu về chứng thư đối với từng lô sản phẩm mỳ ăn liền nhập khẩu vào khu vực này. Những lô hàng xuất khẩu sau ngày này được kiểm soát EO, chưa có lô hàng nào bị trả lại.

Vị này cho hay, thông tin ban đầu nước sở tại cảnh báo mỳ ăn liền có chứa EO vượt ngưỡng 2-3 lần cho phép. Hiện tỷ lệ EO được phép theo quy định của EU khá thấp, chỉ 0,01 mg/kg, nên giá trị tuyệt đối chất này có trong mỳ ăn liền của doanh nghiệp khoảng 0,02-0,03 mg.

Trước bối cảnh vẫn có các lô mỳ xuất khẩu sang EU ghi nhận vượt ngưỡng EO, đại diện Vụ Khoa học & Công nghệ cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục lấy mẫu diện rộng với sản phẩm mỳ ăn liền ở thị trường nội địa, nhất là các sản phẩm có sử dụng gói gia vị. Việc này nhằm đánh giá hiện trạng chất EO trong sản phẩm, và xây dựng ngưỡng giới hạn cho phép với chất này trong mỳ ăn liền.

Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần tìm hiểu thị trường, nhất là các yêu cầu kỹ thuật để tránh vi phạm tiêu chuẩn các nước nhập khẩu.

Tháng 8 năm ngoái, một số lô sản phẩm mỳ ăn liền của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang EU cũng bị cảnh báo và thu hồi tại một số nước do chất EO vượt ngưỡng. Nên từ đầu tháng 1 năm nay, mỳ Việt Nam xuất sang châu Âu sẽ bị giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ethylene oxide với tỷ lệ kiểm tra trên mỗi lô mỳ là 20%.

Từ 13/6, theo quy định 2022/913, EU bỏ các loại bún, miến, phở dạng khô không có gia vị đi kèm ra khỏi danh mục sản phẩm chịu kiểm soát đặc biệt về EO. Tuy nhiên, mỳ ăn liền từ Việt Nam trong thành phần có chứa gia vị và một số nguyên, phụ gia vẫn chịu tần suất kiểm tra 20% và phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm khi xuất sang thị trường này.

Quy định tiêu chuẩn kỹ thuật với từng loại thực phẩm mà mỗi quốc gia, khu vực đơn phương đưa ra khác nhau, như Mỹ và Canada quy định trong các loại thảo mộc, rau củ khô, vừng là 7 mg/kg với EO; 940 mg/kg với 2-chloroethanol.

Hàn Quốc giới hạn tạm thời đối với 2-chloroethanol: 30 mg/kg trong thực phẩm thông thường, 10 mg/kg với thực phẩm cho trẻ sơ sinh.

Tại nhiều nước châu Âu, hàm lượng ethylene oxide trong thực phẩm được tính cả mức tồn dư 2-chloroethanol, một dạng chuyển hóa của ethylene oxide dao động 0,01-0,05 mg/kg, tuỳ mặt hàng.

Việc tiêu thụ các sản phẩm có chứa EO không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng có thể gây hại nếu dùng thường xuyên trong thời gian dài.

Ngoài Đức, trong cảnh báo lần này SPS Việt Nam nhận được từ EU, Ba Lan cảnh báo sản phẩm mỳ ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) do sai thủ tục nhập khẩu nên lô hàng này đã bị trả lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU cảnh báo mỳ ăn liền Việt Nam chứa ethylene oxide vượt ngưỡng