EU cảnh báo AstraZeneca phải bồi thường hàng tỷ euro nếu không cấp đủ vaccine

Bạch Dương| 27/05/2021 17:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/5 cảnh báo AstraZeneca sẽ phải bồi thường thiệt hại lên tới hàng tỷ euro nếu công ty này không tăng lượng cung vaccine ngừa COVID-19 vào tháng tới.

Động thái này là diễn biến mới nhất mới trong bất đồng giữa EU và AstraZeneca về sự thiếu hụt nguồn cung theo hợp đồng cung cấp 300 triệu liều vaccine giữa hai bên.

Theo thông báo từ luật sư của EU, ông Rafael Jafferali, Ủy ban châu Âu (EC) muốn AstraZeneca phải trả mức phạt 10 euro/liều/ngày nếu hãng này không cung cấp cho khối số lượng 20 triệu liều vaccine bổ sung vào cuối tháng 6.

astrazeneca.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca.

Ông Jafferali cũng nhấn mạnh AstraZeneca “thậm chí không cố gắng tôn trọng hợp đồng” với EU.

Yêu cầu bồi thường trên là một phần trong vụ kiện của EC (EC) nhằm buộc AstraZeneca phải cung cấp 90 triệu liều vaccine trong quý 2 năm nay, thay vì 70 triệu liều theo kế hoạch hiện tại.

Ban đầu, AstraZeneca dự kiến cung cấp 300 triệu liều vaccine cho EU trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên do gặp khó khăn về sản xuất nên AstraZeneca cắt giảm xuống chỉ còn 100 triệu liều. EC muốn tòa án yêu cầu AstraZeneca nâng con số này lên 120 triệu liều.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Financial Times cho biết EU không chấp nhận việc AstraZeneca giao vaccine muộn, cho rằng đây là hành vi vi phạm hợp đồng và công ty phải thực hiện đúng kế hoạch đã thống nhất càng sớm càng tốt.

Cùng với đó, EU cũng cho rằng AstraZeneca phải bù đắp việc thiếu nguồn cung bằng cách sử dụng 50 triệu liều vaccine từ các cơ sở sản xuất khác. Được biết, gần 40 triệu liều vaccine cúa AstraZeneca hiện được sản xuất tại Anh và phần lớn phần còn lại được sản xuất tại Mỹ.

Dự kiến, một tòa án ở Bỉ sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện vào tháng 6 tới. EC cũng đưa ra yêu cầu bồi thường riêng đối với những thiệt hại phát sinh từ việc AstraZeneca không tuân thủ hợp đồng, song AstraZeneca không thừa nhận yêu cầu này.

Hiện AstraZeneca vẫn là nhà cung cấp vaccine lớn thứ hai của EU sau BioNTech/Pfizer.

Những tranh cãi trong vấn đề chuyển giao vaccine giữa EU và AstraZeneca phát sinh sau khi hãng dược phẩm này tuyên bố cắt giảm 60% số lượng vaccine cung cấp cho EU trong quý 1 năm 2021. Lý do được hãng này đưa ra là vì trục trặc trong vấn đề sản xuất. Vụ việc đã khiến chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 tại nhiều nước thành viên EU bị chậm lại.

Một số nước thành viên khối này đã chỉ trích AstraZeneca, cho rằng việc chậm trễ cung cấp vaccine phần nào cho thấy hãng này đang thiên vị đối với Anh. Theo hợp đồng, khoảng 80 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca sẽ được chuyển giao cho EU trong quý I năm nay song đến nay, khối này mới nhận được 30 triệu liều.

Cuộc chiến pháp lý giữa EU và AstraZeneca bắt đầu trong bối cảnh những bế tắc xã hội tại châu Âu tiếp diễn vì các hoạt động kinh tế bị đình trệ, trong khi số ca bệnh và tử vong tăng nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU cảnh báo AstraZeneca phải bồi thường hàng tỷ euro nếu không cấp đủ vaccine