Ép kẻ trộm ăn măng sống dẫn đến chết người

Nguyễn Tuấn| 16/02/2023 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 16/2, TAND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) đã tuyên phạt Triệu Văn Hiệu (tên gọi khác là Triệu Văn Bạo, sinh năm 1983, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) 18 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng 14 giờ ngày 15/6/2022, Triệu Văn Hiệu nhận điện thoại của anh trai họ là Nông Văn Nguyên (sinh năm 1979, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng) báo tin có hai người vào khu vực đồi nhà Hiệu lấy trộm măng, Nguyên đã bắt được một người là Chu Quốc Luật (sinh năm 2001, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng), còn một người đã bỏ chạy ra ngoài.

Nghe vậy, Hiệu lấy xe máy đi đến đầu đường mòn lên đồi Nà Cại thôn Khun Chặm, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng để chặn đầu đối tượng bỏ chạy. Khoảng 20 phút sau, Hiệu gặp Bế Văn Tuyên (sinh năm 1996, trú tại thôn Tiên Phong, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng) đi từ trên đồi xuống. Khi nghe Hiệu hỏi đi đâu về thì Tuyên nói đi trộm măng.

Lúc này Tuyên cầm một con dao nhọn và dọa nếu Hiệu đến gần sẽ đâm. Khi thấy Tuyên lao về phía mình, Hiệu nhặt lấy một khúc cây ở ven đường đập vào cánh tay khiến Tuyên bị rơi dao. Tuyên định bỏ chạy nhưng Hiệu đã nhặt con dao bị rơi và chặn đường, yêu cầu Tuyên quay lại vườn lấy bao măng ra.

Sau đó Hiệu cùng Nguyên đưa Tuyên và Luật về trước cửa nhà Chu Văn Thi (anh trai Luật) rồi dùng dây thừng trói tay hai người này, đồng thời bắt quỳ xuống và mỗi người đeo 1 bao măng lấy trộm được lên cổ.

Ép kẻ trộm ăn măng sống dẫn đến chết người

Bị cáo Triệu Văn Hiệu tại tòa

Trong lúc chờ công an đến giải quyết, Hiệu nhặt một khúc cây dài khoảng 1,5 mét và đập vào cẳng chân phải, cánh tay phải và vai phải của Tuyên, rồi dùng khúc cây chọc vào giữa trán của Tuyên sau đó bắt Tuyên và Luật ăn măng sống.

Khi Công an xã Tân Mỹ đến và đề nghị bàn giao đối tượng cùng tang vật đưa về trụ sở làm rõ thì thấy Tuyên tỏ ra yếu ớt, đứng dậy thì bị ngã và kêu đau.

Tại trụ sở Công an xã, khi chuẩn bị làm việc Tuyên có nhiều biểu hiện không bình thường như nằm lăn lộn trên nền nhà, chảy nhiều nước dãi, sùi bọt mép, chân, tay tái đi, phản ứng chậm với các câu hỏi của cơ quan công an. Công an xã đã gọi cán bộ Trạm y tế xã Tân Mỹ đến cấp cứu nhưng Tuyên đã tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 49/2022/TT ngày 12/8/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận: Nguyên nhân chết của Bế Văn Tuyên do suy hô hấp, suy tuần hoàn do ngộ độc Cyanua - hoạt chất có nguồn gốc từ măng tươi mà Tuyên đã ăn trước đó.

Trong phiên tòa, bị cáo Hiệu thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, được hưởng tình tiết tại điểm b, điểm s, khoản 1, Điều 51, Bộ luật Hình sự.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Triệu Văn Hiệu 18 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ép kẻ trộm ăn măng sống dẫn đến chết người