Em bé chào đời với 6 vòng dây rốn quấn từ cổ xuống bụng

Chí Tâm| 23/05/2020 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các bác sĩ, đây là một ca hy hữu và rất may mắn khi đã cứu được cháu bé. Thai nhi bị dây rốn quấn chặt tới 6 vòng có thể dẫn đến việc mất tim thai bất cứ lúc nào.

Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, êkip trực tại bệnh viện đã phẫu thuật thành công, cứu sống 1 ca sinh hy hữu với thai nhi chào đời nặng 2,1kg mang theo 6 vòng dây rốn quấn cổ, quấn bụng và quấn chéo từ cổ xuống bụng.

Em bé chào đời với 6 vòng dây rốn quấn từ cổ xuống bụng

Hình ảnh em bé chào đời với 6 vòng dây rốn quấn cổ.

Trước đó từ ngày 3/4, sản phụ 30 tuổi tên P.V.A.T. đã nhập viện khi mang thai được 29 tuần 5 ngày. Khi đó, sản phụ này phải đối diện với nhiều nguy cơ như huyết áp cao, đái tháo đường, thai chậm tăng trưởng. Sản phụ đã được theo dõi chặt chẽ, điều trị tích cực tại khoa Sản bệnh - Bệnh viện Hùng Vương và thường xuyên được hội chẩn với đơn vị Đái tháo đường để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Sau 7 tuần điều trị tích cực, các bác sĩ đã thành công trong việc kéo dài thai kỳ hơn 1,5 tháng an toàn với các chỉ số sinh học của sản phụ được kiểm soát tốt và tình trạng thai có cải thiện, tuy không được như kỳ vọng, song cơ hội sống đã được cải thiện rất đáng kể.

Khi bé ra đời, các bác sĩ đã rất bất ngờ và cảm thấy may mắn vì với 6 vòng dây rốn quấn chặt, việc mất tim thai có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có dấu hiệu báo trước, bất kể việc theo dõi chặt chẽ tới mức nào.

Theo bác sĩ Phạm Quốc Hùng - Bệnh viện Hùng Vương, tình trạng thai nhi bị dây rốn quấn cổ nhiều vòng tuy không thường xuyên nhưng vẫn là ít gặp. Song đây là trường hợp chưa từng thấy vì dây rốn quấn liên tục ở 3 vị trí và mỗi vị trí đều có 2 vòng, tất cả các vòng đều chặt.

Bác sĩ không thể giải thích được cơ chế hay lý do gây nên hiện tượng trên. Có lẽ đây là nguyên nhân chính làm giảm lưu lượng máu qua thai dẫn đến hậu quả thai suy dinh dưỡng nặng.

"Hơn 30 năm trong nghề, đây là lần đầu tiên được chứng kiến một sự việc kỳ lạ như vậy. Hy vọng em bé đã vượt qua thử thách hôm nay sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn trong tương lai", bác sĩ Hùng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé chào đời với 6 vòng dây rốn quấn từ cổ xuống bụng