Elton John kêu gọi mở rộng xét nghiệm hướng tới chấm dứt HIV/AIDS ở Anh

Bạch Dương| 01/12/2020 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là một trong số 20 khuyến nghị mà Quỹ phòng chống AIDS của Elton John (Elton John AIDS Foundation) cùng hai quỹ khác dự kiến công bố nhân Ngày thế giới phòng chống AIDS.

Hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AIDS 1/12, Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS của Anh - do Quỹ phòng chống AIDS của Elton John (Elton John AIDS Foundation) phối hợp thành lập cùng hai quỹ khác là Terrence Higgins Trust (THT) và National AIDS Trust (NAT) - dự kiến công bố 20 khuyến nghị nhằm loại trừ các ca nhiễm HIV/AIDS mới từ nay đến năm 2030, Reuters đưa tin.

hiv-aids-elton-john.jpg
Elton John kêu gọi xét nghiệm HIV rộng rãi hơn để chấm dứt các trường hợp mới ở Anh vào năm 2030.

Reuters cho biết, trong số các khuyến nghị có nội dung kêu gọi xét nghiệm HIV là “thực hành tiêu chuẩn” đối với những bệnh nhân đăng ký theo dõi sức khỏe đối với một bác sĩ mới, hay trải qua các xét nghiệm phết tế bào định kỳ, hoặc là khi nhập viện cấp cứu.

Theo đề xuất của các tổ chức từ thiện nói trên, các bộ xét nghiệm cũng sẽ có bán sẵn tại các nhà thuốc ở những khu vực có tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS cao.

Reuters cho biết, tổ chức từ thiện của ca sĩ, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano nhạc pop/rock người Anh Elton John đã quyên góp được gần nửa tỷ USD trong cuộc chiến chống lại HIV/AIDS.

Elton John nhấn mạnh: “Một điều chúng tôi đã học được trong năm nay là tầm quan trọng của việc xét nghiệm, và xét nghiệm HIV là biện pháp cốt lõi của việc chấm dứt các ca nhiễm HIV mới ở Anh”.

Elton John cho rằng, “việc cung cấp và bình thường hóa xét nghiệm HIV trong các dịch vụ y tế không chỉ có nghĩa là mọi người đều có thể được điều trị, mà còn khiến việc xét nghiệm trở thành thói quen, qua đó loại bỏ những kỳ thị đang kìm hãm chúng ta”.

Reuters cho biết, Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS của Anh khuyến nghị nước này đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên chấm dứt các ca lây nhiễm HIV mới vào năm 2030, phấn đấu giảm 80% số người mắc bệnh vào năm 2025.

“Mục tiêu đó hoàn toàn có thể đạt được”, bà Deborah Gold - Giám đốc điều hành quỹ NAT khẳng định. “Nhưng sẽ không có gì nếu chúng ta không làm bất cứ điều gì để đạt được điều đó và chỉ tiếp tục con đường chúng ta đang có”, bà Deborah nói thêm.

Thế giới hiện có hơn 38 triệu người nhiễm HIV/AIDS. Căn bệnh thế kỷ đã cướp đi sinh mạng của khoảng 33 triệu người trên toàn cầu kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào những năm 1980. Riêng tại Anh, khoảng 100.000 người đang sống chung với HIV/AIDS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Elton John kêu gọi mở rộng xét nghiệm hướng tới chấm dứt HIV/AIDS ở Anh