Tin địa phương

Đường xuống cấp, người dân vùng cao gặp nhiều khó khăn

Hải Yến -Lữ Phú 07/01/2024 - 18:21

Nhiều năm nay, tuyến đường liên xã từ trung tâm xã Mường Lống đi xã Bảo Nam, huyện vùng cao Kỳ Sơn (Nghệ An) xuống cấp nghiêm trọng, giao thông khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống và sự phát triển kinh tế của người dân hai địa phương.

Tuyến đường từ trung tâm xã Mường Lống đi xã Bảo Nam, thuộc huyện miền núi vùng cao Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài gần 20km, là con đường phục vụ việc đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa của gần 1.000 hộ dân ở 16 bản làng vùng sâu, vùng xa của hai xã Mường Lống và Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn.

anh-2.jpg
anh-5.jpg
Tuyến đường liên xã Mường Lống ra các xã Bảo Nam, Hữu Lập và nối Quốc lộ 7A có chiều dài hơn 20km đã xuống cấp nhiều năm nay.

Tuy nhiên, để di chuyển từ các bản ra trung tâm hai xã gặp rất nhiều khó khăn, cũng như phải mất khá nhiều thời gian, dù quãng đường chỉ vài km. Lý do là vì tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay chưa được sửa chữa và cứng hóa.

Ông Cử Bá Cò, bản Sa Lầy, xã Mường Lống, Kỳ Sơn, chia sẻ: “Đường xuống cấp nghiêm trọng nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các em học sinh và các thầy cô giáo đến trường. Người dân muốn tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cũng gặp rất nhiều gian nan, vất vả”.

“Để cứng hóa tuyến đường, nguồn lực của xã không làm được. Do đó, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhân dân đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo cấp trên sớm cứng hóa tuyến đường để tạo thuận lợi cho việc đi lại của bà con”, ông Và Chá Xà, Chủ tịch UBND xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn cho biết.

Được biết, tuyến đường liên xã từ Mường Lống đi xã Bảo Nam là tuyến đường nằm trong quy hoạch của tỉnh, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện Kỳ Sơn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặt biệt là 5km đầu từ bản Sa Lầy đi các bản Thăm Hang, Thăm Hốc, xã Mường Lống.

Ông Vi Văn Sơn, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kỳ Sơn, cho biết: “Để cứng hóa tuyến đường cần có nguồn lực đầu tư lớn. Trong khi đó, nguồn vốn chương trình mục tiêu của huyện đã ưu tiên đầu tư nhựa hóa tuyến đường liên xã từ trung tâm xã Huồi Tụ và các xã biên giới Na Loi, Đoọc Mạy, Keng Đu.

Còn tuyến đường liên xã Mường Lống, Bảo Nam này, huyện cũng đang đề xuất với UBND tỉnh, cố gắng ưu tiên nguồn vốn đầu tư cứng hóa 5km đầu. Còn cả tuyến ra đến xã Hữu Lập ngoài này, huyện cũng đang đề xuất Ủy ban tỉnh vốn OĐA và vốn vay ưu đãi, mong các cấp, các ngành tạo điều kiện giúp huyện Kỳ Sơn”.

anh-1.jpg
anh-3.jpg
Nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng gây khó khăn cho người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến đường

Người dân vùng miền núi rẻo cao huyện Kỳ Sơn rất mong chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn quan tâm, ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư, cứng hóa tuyến đường để vừa tạo thuận lợi cho nhân dân lưu thông, trao đổi hàng hóa của người dân và việc đi lại của giáo viên, học sinh mỗi ngày đến trường được thuận lợi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường xuống cấp, người dân vùng cao gặp nhiều khó khăn