Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoạt động thế nào, giá vé ra sao?

Mai Đỉnh| 10/08/2018 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Cát Linh-Hà Đông tại Hà Nội sắp đưa vào vận hành, khai thác. Các phương án để người dân có thể tiếp cận loại hình giao thông này dễ dàng, hiệu quả, an toàn cũng đã được các cơ quan chức năng giải đáp.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông của Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Tại buổi tọa đàm “Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội sẽ hoạt động thế nào?” do Báo Giao thông (Bộ GTVT) tổ chức ngày 10/8, tại Hà Nội đã cung cấp những thông tin mới nhất về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thương mại thời gian tới.

Cùng với đó, đề cập các phương án để người dân có thể tiếp cận loại hình giao thông này dễ dàng, hiệu quả, an toàn cũng đã được các cơ quan chức năng giải đáp. 

Tại buổi tọa đàm, ông Vũ Hồng Trường, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) thông tin, hiện nay toàn tuyến của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, đạt trên 96%. Còn một số hạng mục xây dựng đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị chuyên ngành.

Dự án đã nhập về công trường trên 95% trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%; trong đó, có một số thiết bị chuyên ngành chính liên quan đến hệ thống thiết bị điều khiển đoàn tàu. Ban Quản lý dự án đường sắt đang chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh.

Ngày 1/8 vừa qua, Ban đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu. Với phương pháp thử này, đoàn tàu đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu; hệ thống thông tin, hệ thống tín hiệu và một số các công việc liên quan hệ thống tín hiệu như các hạ tầng điều khiển đoàn tàu, thiết lập tuyến và đường chạy cho đoàn tàu.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoạt động thế nào, giá vé ra sao?

Đoàn tàu ở dự án đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam chạy thử nghiệm từ ga Cát Linh (quận Đống Đa) đi Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) hôm 9/8.

Về nhân sự vận hành đoàn tàu khi đưa vào khai thác, có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. 

Đề cập về giá vé cụ thể, theo ông Trường, mức giá vé là do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao.

Cụ thể, theo ông Trường, dự kiến vé lượt của đường sắt sẽ cao hơn vé lượt xe buýt thông thường từ 35 - 37%, vé tháng cao hơn 10 - 15% xe buýt. Hiện vé lượt xe buýt thông thường tại nội đô Hà Nội là 7.000 đồng/lượt, nếu vé đường sắt cao hơn 35%, giá vé sẽ rơi vào khoảng 10.000 đồng/lượt. 

Bên cạnh đó, Hà Nội đã có một quy định khung về tiêu chuẩn thẻ vé. Vé đi metro, xe buýt phải cùng một khung công nghệ để có thể kết nối được với nhau, tiến tới có thể dùng cả cho đỗ xe và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Đặc biệt, liên quan đến việc kết nối thuận tiện giữa đường sắt đô thị với các loại hình khác sẽ thu hút sự quan tâm và nhu cầu đi lại của người dân, ông Chu Quang Trung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cho rằng, dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 34 tuyến buýt đang hoạt động, chiếm 30% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội.

Ngoài việc kết nối xe buýt, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), đường sắt đô thị sẽ tiếp cận, kết nối với người đi bộ dọc hành lang tuyến; các phương tiện cá nhân khác như xe đạp, xe máy, ôtô bằng cách có điểm đỗ xe, gửi xe để đi đường sắt.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoạt động thế nào, giá vé ra sao?